08-19-2024, 08:01 AM
sa88.ceo giải trí sa88.group bóng đá sa88.ai Thể thao:Trong mùa lễ hội mùa hè của InvestingPro, hãy tận hưởng mức giảm giá trong thời gian giới hạn lên tới 50%! Nhận nó ngay bây giờ !
Với xu hướng NOA (chức năng lái xe hỗ trợ điều hướng) đang càn quét toàn ngành, các nhà sản xuất chip lái xe tự động một lần nữa lại dẫn đầu. Horizon và Black Sesame Intelligence, đã vượt qua phiên điều trần tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, đều là những người tham gia thị trường đứng trước sân khấu lần này. https://sa88.group
Vào thời điểm quan trọng khi Tesla FSD dự kiến sẽ vào Trung Quốc, cả Horizon và Black Sesame Intelligence đều có kế hoạch tung ra thị trường vào nửa cuối năm nay.
Điều quan trọng là hai công ty phải cạnh tranh danh hiệu “cổ phiếu chip lái xe thông minh đầu tiên”. Đối với các nhà đầu tư, họ nên suy nghĩ nhiều hơn xem ai có sự chắc chắn cao hơn và giá trị đầu tư cao hơn.
1. Rẻ là mấu chốt
Lái xe tự động là một ngành có triển vọng phát triển lớn. Về lâu dài, thị trường máy tự lái, bao gồm cả ô tô, sẽ là cơ hội trị giá 300 tỷ USD. Tổng giá trị của ADAS ô tô và hệ thống thông tin giải trí dự kiến sẽ vượt quá 100 tỷ USD vào năm 2030. sa88.group
Mobileye là nhà cung cấp chip ADAS số một thế giới. Kể từ khi được mua lại vào năm 2017, Mobileye đã trở thành con át chủ bài của Intel trong lĩnh vực chip lái xe thông minh.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Nhưng thật không may, Mobileye đã kế thừa vấn đề cũ của Intel là bị ép về công nghệ và khăng khăng đòi gói tích hợp "chip + thuật toán" kiến trúc không mở, gây khó khăn cho việc đảm bảo an toàn dữ liệu và khiến khách hàng khó tùy chỉnh phát triển. . Điều này không phù hợp với xu hướng phát triển của ngành ô tô năng lượng mới, trong đó các hãng ô tô tập trung vào các dịch vụ tùy chỉnh và quốc gia chú trọng bảo mật dữ liệu.
Khi ngành này phát triển, sự cạnh tranh trên thị trường cũng tăng lên đáng kể. Mobileye không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng nên đã mất rất nhiều thị phần. https://www.sa88.ceo
Trong lĩnh vực sức mạnh tính toán cao toàn cầu (sức mạnh tính toán lớn hơn 50 Tops) SoC lái xe tự động vào năm 2022, những gã khổng lồ như NVIDIA (NASDAQ: NVDA ), Horizon, Black Sesame Intelligence, Huawei HiSilicon và Qualcomm (NASDAQ: QCOM ) chiếm lĩnh 94,7% thị phần toàn cầu.
Nguồn: Công nghệ NEXCOM
Việc các công ty thiết kế chip trong nước có tên trong danh sách không có nghĩa là họ có thể hình thành mối quan hệ cạnh tranh thực sự với Nvidia. Chỉ là chip của Nvidia quá đắt, chip nội địa với ưu điểm chất lượng cao, giá rẻ cần phải xuất hiện.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Lấy Horizon làm ví dụ, đơn giá chip hành trình của hãng này chưa đến 50 USD/chiếc, thấp hơn Mobileye và thấp hơn nhiều so với Orin của Nvidia có giá 250 USD. Dòng mè đen Huashan có giá thấp nhất là 15 USD một chiếc.
Ưu điểm lớn nhất của chip nội địa là giá rẻ, rất hấp dẫn đối với các hãng xe năng lượng mới quan tâm đến chi phí BOM.
Horizon's Journey đã ra mắt thành công Ideal ONE và L9, đồng thời hợp tác với SAIC, Volkswagen và BYD. Black Sesame cung cấp chip điện toán lái xe tự động cho P5 của Xiaopeng và đã ký đơn đặt hàng với Geely, FAW và Dongfeng. Khi các phương tiện sử dụng năng lượng mới tiếp tục tăng về số lượng, Horizon và Black Sesame cũng được xếp vào hàng dẫn đầu thị trường.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của cả hai công ty có liên quan chặt chẽ đến doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới, với mức tăng trưởng hàng năm trong ba năm đầu tiên. sa88.ceo
Trong giai đoạn đầu, việc tung ra thị trường những mẫu xe bán chạy với lợi thế về giá là chìa khóa cho sự phát triển của Horizon và Black Sesame. Nhưng xét về không gian phát triển sau này, Horizon có lợi thế hơn.
2. Đường chân trời thú vị hơn
Từ góc độ chức năng, NOA là tính năng thu hút sự chú ý nhất trong ngành lái xe thông minh. Năm 2023, tỷ lệ lắp đặt chức năng NOA tốc độ cao của phương tiện chở khách năng lượng mới sẽ đạt 20,45% và tỷ lệ lắp đặt chức năng NOA đô thị là 6,51%.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Từ ADAS đến NOA, cần có sức mạnh tính toán lớn hơn để hỗ trợ triển khai công nghệ; cũng cần triển khai sản xuất hàng loạt càng sớm càng tốt để thích ứng tốt hơn với các công ty ô tô và tăng cường hợp tác sâu rộng. https://www.sa88.ai
Trong lĩnh vực NOA, Horizon là công ty khởi nghiệp về xe tự hành trong nước duy nhất đạt được sản xuất hàng loạt. Vào tháng 4 năm nay, Horizon Journey 6 đã được phát hành với sức mạnh tính toán lên tới 560TOPS. Các mẫu sản xuất hàng loạt được trang bị Journey 6 đã được giao hàng vào năm 2024, bao gồm SAIC MARVEL R, Volkswagen ID.3, BYD Han, v.v.
Sức mạnh tính toán tối đa của chip A2000 mới nhất của Black Sesame chỉ là 250+TOPS. Hiện tại, nó mới chỉ được Weimar, Zhiji, Xpeng và GAC phê duyệt và vẫn chưa được sản xuất hàng loạt.
Lợi thế “phần cứng là trên hết” này có tác động tích cực đến cả khách hàng và bản thân công ty. Việc phân phối sản xuất hàng loạt có thể đạt được sớm hơn. Khi thời gian trôi qua, khả năng thích ứng của phần cứng và các nhà khai thác tương ứng sẽ ngày càng cao hơn và sự hợp tác với khách hàng có thể được sâu sắc hơn. Đối với các công ty ô tô, nó cũng có thể đưa chức năng lái xe tự động ra thị trường nhanh hơn và thu hút tâm trí người dùng sớm hơn bao giờ hết.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Horizon với lợi thế “phần cứng là trên hết” đã dẫn đầu xu hướng phát triển của NOA.
Nguồn: Lei Technology
Ngoài ra, Horizon và Black Sesame, rút ra bài học từ sự thiếu cởi mở của Mobileye dẫn đến sụt giảm thị phần, đều đã đạt được kiến trúc mở và dựa trên điều này, họ cũng đã tạo ra thu nhập từ cấp phép.
Xét về quy mô và tỷ trọng doanh thu này, Horizon vẫn là người dẫn đầu.
Trong trường hợp bình thường, các hãng ô tô sẽ tiến hành phát triển thứ cấp và phát triển các thuật toán phần mềm của riêng họ dựa trên kiến trúc của chip thông minh. Trong mô hình hợp tác của Horizon, các hãng xe thậm chí còn được phép sử dụng kiến trúc và chuỗi công cụ của riêng mình để thiết kế và phát triển chip.
Đối với các hãng xe không có năng lực tự nghiên cứu thì việc này chỉ đơn giản là đưa đồ ăn vào miệng mà thôi. Mấu chốt là đồ ăn khá ngon.
Horizon đã triển khai tính năng lái xe thông minh sớm hơn Black Sesame ba năm và cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ (giải pháp không phải ô tô) cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy quét rác. Khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của nó gấp bốn lần so với Black Sesame. Do đó, thuật toán tổng thể mạnh hơn và khách hàng thích sử dụng nó hơn.
Doanh thu cấp phép của Horizon đã tăng lên cùng với việc xuất xưởng chip, chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng doanh thu của công ty.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Vì Cấp 2, Horizon và Black Sesame có khả năng tự nghiên cứu và dữ liệu từ nhiều nhà sản xuất ô tô, các mẫu xe của họ đã hoàn thiện và có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng nhà sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, việc tùy chỉnh rất tốn tài nguyên. Ví dụ: các mô hình có lidar và không có lidar rất khác nhau và mỗi mô hình yêu cầu một giải pháp riêng. Khi ngày càng có nhiều mẫu mã, chi phí đầu tư của doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tăng, gây khó khăn cho việc kiếm lợi nhuận.
Cấp phép là số tiền kiếm được từ các bằng sáng chế, là thu nhập không tốn chi phí. Thu nhập này càng cao thì chi phí càng có thể được giảm bớt, điều này rất quan trọng đối với Cấp 2, vốn rất khó kiếm được lợi nhuận.
Nhờ tỷ trọng doanh thu cấp phép tăng lên, tỷ suất lợi nhuận gộp của Horizon cũng có thể ổn định ở mức 70% trong khi doanh thu tăng trưởng, điều này rất hữu ích để công ty duy trì lợi thế về giá.
Mặt khác, Black Sesame có doanh thu tăng nhưng không có lợi nhuận và việc thương mại hóa công nghệ của nó rõ ràng bị cản trở.
Trước hết, có sự khác biệt rất lớn về quy mô thu nhập của cả hai. Mè đen không có tác dụng quy mô. Nếu không có quy mô, khối lượng tài nguyên của nó không đủ để hỗ trợ các giải pháp khác biệt cho lượng khách hàng lớn. Thứ hai, ngoài thời gian triển khai muộn, việc thiếu hiệu ứng quy mô càng dẫn đến sức mạnh yếu kém của thuật toán Black Sesame. Do đó, mặc dù doanh thu cấp phép (giải pháp dựa trên thuật toán) ngày càng tăng nhưng tỷ trọng lại không tăng. Hạt vừng đen không pha loãng được chi phí sẽ chỉ càng lỗ thêm.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hơn nữa, ngoài việc lái xe thông minh, Black Sesame còn kinh doanh buồng lái thông minh. Năm 2023, doanh thu kinh doanh buồng lái thông minh của hãng sẽ là 28 triệu USD, chiếm 9% tổng doanh thu. Mặc dù tỷ trọng không cao nhưng chức năng, công nghệ trong buồng lái thông minh phức tạp hơn và mức đầu tư lớn hơn, điều này càng làm tăng chi phí và làm giảm lợi nhuận gộp, khiến biên lợi nhuận gộp của công ty tiếp tục giảm từ 36,1% vào năm 2021 xuống còn 20%. 23 vào năm 2023. 24,7%.
Chỉ cần nhìn vào tổng doanh thu, cả hai đều đang tăng trưởng, nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy Horizon, có hiệu ứng quy mô và sức mạnh thuật toán mạnh mẽ, có mô hình kinh doanh tốt hơn Black Sesame và kiếm tiền dễ dàng hơn. Từ công nghệ đến chi phí, Horizon dẫn đầu nhưng khi nói đến việc tạo ra giá trị mới, có rất nhiều điều cần cân nhắc.
3. Chân trời chắc chắn hơn
Black Sesame hiện đã thực hiện 10 vòng tài trợ, với số tiền tài trợ tích lũy hơn 5 tỷ đồng, nhưng việc truyền máu từ bên ngoài đã không thể hạn chế được khoản lỗ của công ty. Khoản lỗ ròng của Black Sesame vào năm 2023 sẽ là 4,85 tỷ nhân dân tệ, +76% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp hàng chục lần doanh thu hiện tại.
NIO, Xiaomi và Tencent đều là cổ đông của Black Sesame, nhưng không ai trong số họ tiếp tục đầu tư kể từ năm 2022. Cả Xiaomi SU7 và bất kỳ chiếc xe nào của NIO đều không sử dụng chip Black Sesame. Điều này cũng cho thấy công nghệ của Black Sesame chưa đủ tốt. Tổng doanh thu của 5 khách hàng hàng đầu cũng đã giảm từ 77,7% năm 2021 xuống còn 47,7% vào năm 2023.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Ngoài ra, Black Sesame có tỷ lệ nợ cao và dòng tiền eo hẹp. Tính đến năm 2023, các khoản phải thu của nó là 165 triệu nhân dân tệ, nợ ngắn hạn là 334 triệu nhân dân tệ, tiền và các khoản tương đương tiền là 1,161 tỷ nhân dân tệ và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh là -1,058 tỷ nhân dân tệ. Tiền mặt trên tài khoản chỉ có thể duy trì hoạt động trong 15 tháng. .
Do đó, mặc dù công ty đã nhận được các đơn đặt hàng dự kiến với tổng số tiền dự kiến vượt quá 10 tỷ đồng nhưng rất khó để giao hàng độc lập do hạn chế về tài chính trong đợt IPO này, Black Sesame có kế hoạch sử dụng một phần lớn nguồn vốn để đạt được số lượng đơn đặt hàng như dự kiến. .
Tính đến vòng tài trợ gần đây nhất, Black Sesame được định giá 16 tỷ USD. Dựa trên doanh thu vào năm 2023, PS vào thời điểm đó cao tới 52 lần, cao hơn mức định giá hiện tại của Nvidia. Mức định giá cao này càng làm tăng thêm rủi ro đầu tư khi Black Sesame cần vay tiền để giao đơn hàng. Bởi vì nếu nguồn tài chính không thành công chứ đừng nói đến việc giao đơn hàng thì không biết 15 tháng sau công ty có còn tồn tại hay không.
Giống như Black Sesame, Horizon cũng có màu đỏ nhưng cường độ đang giảm dần. Từ năm 2021 đến năm 2023, khoản lỗ ròng đã điều chỉnh của Horizon là 1,103 tỷ nhân dân tệ, 1,891 tỷ nhân dân tệ và 1,635 tỷ nhân dân tệ. Tính đến năm 2023, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 11,36 tỷ nhân dân tệ và khoản vay dài hạn chỉ là 110 triệu nhân dân tệ. Nguồn vốn không hề eo hẹp và thậm chí còn khá dồi dào.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hơn nữa, Horizon vẫn chưa mất đi khách hàng lớn nhất của mình và thậm chí còn đàm phán hợp tác mới. CoreCheng, được thành lập vào tháng 11 năm 2023, là liên doanh giữa Horizon và CARIAD, một công ty phần mềm thuộc sở hữu của Volkswagen. Liên doanh sẽ mang lại doanh thu 630 triệu nhân dân tệ cho Horizon vào năm 2023, chiếm 40,4% tổng doanh thu năm đó. Việc thành lập liên doanh với Volkswagen cũng mang lại cho Horizon hy vọng phát triển ở nước ngoài và đẩy nhanh hoạt động kinh doanh quốc tế của mình.
Horizon đã thực hiện tổng cộng 11 vòng tài trợ, với số tiền tích lũy hơn 30 tỷ nhân dân tệ. Trong số các nhà đầu tư có các nhà sản xuất và cung cấp ô tô hàng đầu như CATL, FAW và BYD. Tính đến vòng cấp vốn cuối cùng, mức định giá của nó là 63 tỷ đồng. Dựa trên doanh thu năm 2023, PS vào thời điểm đó là 22,5 lần.
PS của Horizon cũng không thấp nhưng hiện tại các mẫu xe của hãng chưa sản xuất hàng loạt chiếm hơn 50% tổng số mẫu đã được chỉ định và còn có khả năng phân phối độc lập nên doanh thu chắc chắn. tăng trưởng tương đối cao hơn.
Nhìn chung, mức định giá trước IPO của cả hai công ty đều không thấp, nhưng biên độ an toàn của Horizon tương đối cao hơn.
Lý do khiến biên độ an toàn được nhắc đến là vì chất bán dẫn ô tô là một ngành có tính chu kỳ và hiện đang ở cuối chu kỳ. Thật khó để nói khi nào chúng sẽ phục hồi.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Nhưng là một trong số ít công ty thiết kế chip trong nước có thể cạnh tranh với Nvidia, Horizon vẫn xứng đáng được tiếp tục chú ý. Đối với Black Sesame, mức độ rủi ro của nó chắc chắn cao hơn, nhưng vẫn có cơ hội giao dịch nếu có chất xúc tác mạnh, chẳng hạn như đợt đăng ký quy mô lớn trước đây của Star Capital.
4. Kết luận
Không quan trọng ai sẽ trở thành “cổ phiếu chip lái xe thông minh đầu tiên”, điều quan trọng là ai có nhiều giá trị đầu tư hơn.
Horizon và Black Sesame đều có những câu chuyện hoành tráng để kể về sự thay thế trong nước. Mặc dù khái niệm về cabin và lái xe tích hợp của Black Sesame là tốt nhưng đó chỉ là lời nói suông nếu không có khả năng hiện thực hóa mọi thứ nếu tốc độ quá lớn nếu không có sự hỗ trợ của sức mạnh và tài chính. nguồn lực, nó sẽ bị bỏ lỡ rủi ro.
Ngược lại, Horizon mạnh mẽ hơn, với sự phát triển tích hợp phần mềm và phần cứng, thu nhập đa dạng, đẩy nhanh quá trình chuyển lỗ thành lãi và thậm chí còn có hy vọng phát triển ở nước ngoài.
Nhưng đồng thời, chúng ta cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng Horizon hiện tại chỉ là sự thay thế cho Nvidia và không có sức mạnh cạnh tranh tuyệt đối. Trong một thời gian dài, lĩnh vực chip vẫn sẽ là thị trường độc quyền của các công ty nước ngoài, các công ty trong nước vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Bạn vẫn còn do dự về việc mua gì? Hãy theo bước chuyên gia đầu tư Warren Buffett, nhấp vào đây để xem và tìm hiểu sự khôn ngoan trong đầu tư của ông. Lễ hội mùa hè, nhận phiếu giảm giá trong thời gian giới hạn ngay bây giờ ! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai
Với xu hướng NOA (chức năng lái xe hỗ trợ điều hướng) đang càn quét toàn ngành, các nhà sản xuất chip lái xe tự động một lần nữa lại dẫn đầu. Horizon và Black Sesame Intelligence, đã vượt qua phiên điều trần tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, đều là những người tham gia thị trường đứng trước sân khấu lần này. https://sa88.group
Vào thời điểm quan trọng khi Tesla FSD dự kiến sẽ vào Trung Quốc, cả Horizon và Black Sesame Intelligence đều có kế hoạch tung ra thị trường vào nửa cuối năm nay.
Điều quan trọng là hai công ty phải cạnh tranh danh hiệu “cổ phiếu chip lái xe thông minh đầu tiên”. Đối với các nhà đầu tư, họ nên suy nghĩ nhiều hơn xem ai có sự chắc chắn cao hơn và giá trị đầu tư cao hơn.
1. Rẻ là mấu chốt
Lái xe tự động là một ngành có triển vọng phát triển lớn. Về lâu dài, thị trường máy tự lái, bao gồm cả ô tô, sẽ là cơ hội trị giá 300 tỷ USD. Tổng giá trị của ADAS ô tô và hệ thống thông tin giải trí dự kiến sẽ vượt quá 100 tỷ USD vào năm 2030. sa88.group
Mobileye là nhà cung cấp chip ADAS số một thế giới. Kể từ khi được mua lại vào năm 2017, Mobileye đã trở thành con át chủ bài của Intel trong lĩnh vực chip lái xe thông minh.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Nhưng thật không may, Mobileye đã kế thừa vấn đề cũ của Intel là bị ép về công nghệ và khăng khăng đòi gói tích hợp "chip + thuật toán" kiến trúc không mở, gây khó khăn cho việc đảm bảo an toàn dữ liệu và khiến khách hàng khó tùy chỉnh phát triển. . Điều này không phù hợp với xu hướng phát triển của ngành ô tô năng lượng mới, trong đó các hãng ô tô tập trung vào các dịch vụ tùy chỉnh và quốc gia chú trọng bảo mật dữ liệu.
Khi ngành này phát triển, sự cạnh tranh trên thị trường cũng tăng lên đáng kể. Mobileye không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng nên đã mất rất nhiều thị phần. https://www.sa88.ceo
Trong lĩnh vực sức mạnh tính toán cao toàn cầu (sức mạnh tính toán lớn hơn 50 Tops) SoC lái xe tự động vào năm 2022, những gã khổng lồ như NVIDIA (NASDAQ: NVDA ), Horizon, Black Sesame Intelligence, Huawei HiSilicon và Qualcomm (NASDAQ: QCOM ) chiếm lĩnh 94,7% thị phần toàn cầu.
Nguồn: Công nghệ NEXCOM
Việc các công ty thiết kế chip trong nước có tên trong danh sách không có nghĩa là họ có thể hình thành mối quan hệ cạnh tranh thực sự với Nvidia. Chỉ là chip của Nvidia quá đắt, chip nội địa với ưu điểm chất lượng cao, giá rẻ cần phải xuất hiện.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Lấy Horizon làm ví dụ, đơn giá chip hành trình của hãng này chưa đến 50 USD/chiếc, thấp hơn Mobileye và thấp hơn nhiều so với Orin của Nvidia có giá 250 USD. Dòng mè đen Huashan có giá thấp nhất là 15 USD một chiếc.
Ưu điểm lớn nhất của chip nội địa là giá rẻ, rất hấp dẫn đối với các hãng xe năng lượng mới quan tâm đến chi phí BOM.
Horizon's Journey đã ra mắt thành công Ideal ONE và L9, đồng thời hợp tác với SAIC, Volkswagen và BYD. Black Sesame cung cấp chip điện toán lái xe tự động cho P5 của Xiaopeng và đã ký đơn đặt hàng với Geely, FAW và Dongfeng. Khi các phương tiện sử dụng năng lượng mới tiếp tục tăng về số lượng, Horizon và Black Sesame cũng được xếp vào hàng dẫn đầu thị trường.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của cả hai công ty có liên quan chặt chẽ đến doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới, với mức tăng trưởng hàng năm trong ba năm đầu tiên. sa88.ceo
Trong giai đoạn đầu, việc tung ra thị trường những mẫu xe bán chạy với lợi thế về giá là chìa khóa cho sự phát triển của Horizon và Black Sesame. Nhưng xét về không gian phát triển sau này, Horizon có lợi thế hơn.
2. Đường chân trời thú vị hơn
Từ góc độ chức năng, NOA là tính năng thu hút sự chú ý nhất trong ngành lái xe thông minh. Năm 2023, tỷ lệ lắp đặt chức năng NOA tốc độ cao của phương tiện chở khách năng lượng mới sẽ đạt 20,45% và tỷ lệ lắp đặt chức năng NOA đô thị là 6,51%.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Từ ADAS đến NOA, cần có sức mạnh tính toán lớn hơn để hỗ trợ triển khai công nghệ; cũng cần triển khai sản xuất hàng loạt càng sớm càng tốt để thích ứng tốt hơn với các công ty ô tô và tăng cường hợp tác sâu rộng. https://www.sa88.ai
Trong lĩnh vực NOA, Horizon là công ty khởi nghiệp về xe tự hành trong nước duy nhất đạt được sản xuất hàng loạt. Vào tháng 4 năm nay, Horizon Journey 6 đã được phát hành với sức mạnh tính toán lên tới 560TOPS. Các mẫu sản xuất hàng loạt được trang bị Journey 6 đã được giao hàng vào năm 2024, bao gồm SAIC MARVEL R, Volkswagen ID.3, BYD Han, v.v.
Sức mạnh tính toán tối đa của chip A2000 mới nhất của Black Sesame chỉ là 250+TOPS. Hiện tại, nó mới chỉ được Weimar, Zhiji, Xpeng và GAC phê duyệt và vẫn chưa được sản xuất hàng loạt.
Lợi thế “phần cứng là trên hết” này có tác động tích cực đến cả khách hàng và bản thân công ty. Việc phân phối sản xuất hàng loạt có thể đạt được sớm hơn. Khi thời gian trôi qua, khả năng thích ứng của phần cứng và các nhà khai thác tương ứng sẽ ngày càng cao hơn và sự hợp tác với khách hàng có thể được sâu sắc hơn. Đối với các công ty ô tô, nó cũng có thể đưa chức năng lái xe tự động ra thị trường nhanh hơn và thu hút tâm trí người dùng sớm hơn bao giờ hết.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Horizon với lợi thế “phần cứng là trên hết” đã dẫn đầu xu hướng phát triển của NOA.
Nguồn: Lei Technology
Ngoài ra, Horizon và Black Sesame, rút ra bài học từ sự thiếu cởi mở của Mobileye dẫn đến sụt giảm thị phần, đều đã đạt được kiến trúc mở và dựa trên điều này, họ cũng đã tạo ra thu nhập từ cấp phép.
Xét về quy mô và tỷ trọng doanh thu này, Horizon vẫn là người dẫn đầu.
Trong trường hợp bình thường, các hãng ô tô sẽ tiến hành phát triển thứ cấp và phát triển các thuật toán phần mềm của riêng họ dựa trên kiến trúc của chip thông minh. Trong mô hình hợp tác của Horizon, các hãng xe thậm chí còn được phép sử dụng kiến trúc và chuỗi công cụ của riêng mình để thiết kế và phát triển chip.
Đối với các hãng xe không có năng lực tự nghiên cứu thì việc này chỉ đơn giản là đưa đồ ăn vào miệng mà thôi. Mấu chốt là đồ ăn khá ngon.
Horizon đã triển khai tính năng lái xe thông minh sớm hơn Black Sesame ba năm và cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ (giải pháp không phải ô tô) cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy quét rác. Khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của nó gấp bốn lần so với Black Sesame. Do đó, thuật toán tổng thể mạnh hơn và khách hàng thích sử dụng nó hơn.
Doanh thu cấp phép của Horizon đã tăng lên cùng với việc xuất xưởng chip, chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng doanh thu của công ty.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Vì Cấp 2, Horizon và Black Sesame có khả năng tự nghiên cứu và dữ liệu từ nhiều nhà sản xuất ô tô, các mẫu xe của họ đã hoàn thiện và có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng nhà sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, việc tùy chỉnh rất tốn tài nguyên. Ví dụ: các mô hình có lidar và không có lidar rất khác nhau và mỗi mô hình yêu cầu một giải pháp riêng. Khi ngày càng có nhiều mẫu mã, chi phí đầu tư của doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tăng, gây khó khăn cho việc kiếm lợi nhuận.
Cấp phép là số tiền kiếm được từ các bằng sáng chế, là thu nhập không tốn chi phí. Thu nhập này càng cao thì chi phí càng có thể được giảm bớt, điều này rất quan trọng đối với Cấp 2, vốn rất khó kiếm được lợi nhuận.
Nhờ tỷ trọng doanh thu cấp phép tăng lên, tỷ suất lợi nhuận gộp của Horizon cũng có thể ổn định ở mức 70% trong khi doanh thu tăng trưởng, điều này rất hữu ích để công ty duy trì lợi thế về giá.
Mặt khác, Black Sesame có doanh thu tăng nhưng không có lợi nhuận và việc thương mại hóa công nghệ của nó rõ ràng bị cản trở.
Trước hết, có sự khác biệt rất lớn về quy mô thu nhập của cả hai. Mè đen không có tác dụng quy mô. Nếu không có quy mô, khối lượng tài nguyên của nó không đủ để hỗ trợ các giải pháp khác biệt cho lượng khách hàng lớn. Thứ hai, ngoài thời gian triển khai muộn, việc thiếu hiệu ứng quy mô càng dẫn đến sức mạnh yếu kém của thuật toán Black Sesame. Do đó, mặc dù doanh thu cấp phép (giải pháp dựa trên thuật toán) ngày càng tăng nhưng tỷ trọng lại không tăng. Hạt vừng đen không pha loãng được chi phí sẽ chỉ càng lỗ thêm.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hơn nữa, ngoài việc lái xe thông minh, Black Sesame còn kinh doanh buồng lái thông minh. Năm 2023, doanh thu kinh doanh buồng lái thông minh của hãng sẽ là 28 triệu USD, chiếm 9% tổng doanh thu. Mặc dù tỷ trọng không cao nhưng chức năng, công nghệ trong buồng lái thông minh phức tạp hơn và mức đầu tư lớn hơn, điều này càng làm tăng chi phí và làm giảm lợi nhuận gộp, khiến biên lợi nhuận gộp của công ty tiếp tục giảm từ 36,1% vào năm 2021 xuống còn 20%. 23 vào năm 2023. 24,7%.
Chỉ cần nhìn vào tổng doanh thu, cả hai đều đang tăng trưởng, nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy Horizon, có hiệu ứng quy mô và sức mạnh thuật toán mạnh mẽ, có mô hình kinh doanh tốt hơn Black Sesame và kiếm tiền dễ dàng hơn. Từ công nghệ đến chi phí, Horizon dẫn đầu nhưng khi nói đến việc tạo ra giá trị mới, có rất nhiều điều cần cân nhắc.
3. Chân trời chắc chắn hơn
Black Sesame hiện đã thực hiện 10 vòng tài trợ, với số tiền tài trợ tích lũy hơn 5 tỷ đồng, nhưng việc truyền máu từ bên ngoài đã không thể hạn chế được khoản lỗ của công ty. Khoản lỗ ròng của Black Sesame vào năm 2023 sẽ là 4,85 tỷ nhân dân tệ, +76% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp hàng chục lần doanh thu hiện tại.
NIO, Xiaomi và Tencent đều là cổ đông của Black Sesame, nhưng không ai trong số họ tiếp tục đầu tư kể từ năm 2022. Cả Xiaomi SU7 và bất kỳ chiếc xe nào của NIO đều không sử dụng chip Black Sesame. Điều này cũng cho thấy công nghệ của Black Sesame chưa đủ tốt. Tổng doanh thu của 5 khách hàng hàng đầu cũng đã giảm từ 77,7% năm 2021 xuống còn 47,7% vào năm 2023.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Ngoài ra, Black Sesame có tỷ lệ nợ cao và dòng tiền eo hẹp. Tính đến năm 2023, các khoản phải thu của nó là 165 triệu nhân dân tệ, nợ ngắn hạn là 334 triệu nhân dân tệ, tiền và các khoản tương đương tiền là 1,161 tỷ nhân dân tệ và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh là -1,058 tỷ nhân dân tệ. Tiền mặt trên tài khoản chỉ có thể duy trì hoạt động trong 15 tháng. .
Do đó, mặc dù công ty đã nhận được các đơn đặt hàng dự kiến với tổng số tiền dự kiến vượt quá 10 tỷ đồng nhưng rất khó để giao hàng độc lập do hạn chế về tài chính trong đợt IPO này, Black Sesame có kế hoạch sử dụng một phần lớn nguồn vốn để đạt được số lượng đơn đặt hàng như dự kiến. .
Tính đến vòng tài trợ gần đây nhất, Black Sesame được định giá 16 tỷ USD. Dựa trên doanh thu vào năm 2023, PS vào thời điểm đó cao tới 52 lần, cao hơn mức định giá hiện tại của Nvidia. Mức định giá cao này càng làm tăng thêm rủi ro đầu tư khi Black Sesame cần vay tiền để giao đơn hàng. Bởi vì nếu nguồn tài chính không thành công chứ đừng nói đến việc giao đơn hàng thì không biết 15 tháng sau công ty có còn tồn tại hay không.
Giống như Black Sesame, Horizon cũng có màu đỏ nhưng cường độ đang giảm dần. Từ năm 2021 đến năm 2023, khoản lỗ ròng đã điều chỉnh của Horizon là 1,103 tỷ nhân dân tệ, 1,891 tỷ nhân dân tệ và 1,635 tỷ nhân dân tệ. Tính đến năm 2023, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 11,36 tỷ nhân dân tệ và khoản vay dài hạn chỉ là 110 triệu nhân dân tệ. Nguồn vốn không hề eo hẹp và thậm chí còn khá dồi dào.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hơn nữa, Horizon vẫn chưa mất đi khách hàng lớn nhất của mình và thậm chí còn đàm phán hợp tác mới. CoreCheng, được thành lập vào tháng 11 năm 2023, là liên doanh giữa Horizon và CARIAD, một công ty phần mềm thuộc sở hữu của Volkswagen. Liên doanh sẽ mang lại doanh thu 630 triệu nhân dân tệ cho Horizon vào năm 2023, chiếm 40,4% tổng doanh thu năm đó. Việc thành lập liên doanh với Volkswagen cũng mang lại cho Horizon hy vọng phát triển ở nước ngoài và đẩy nhanh hoạt động kinh doanh quốc tế của mình.
Horizon đã thực hiện tổng cộng 11 vòng tài trợ, với số tiền tích lũy hơn 30 tỷ nhân dân tệ. Trong số các nhà đầu tư có các nhà sản xuất và cung cấp ô tô hàng đầu như CATL, FAW và BYD. Tính đến vòng cấp vốn cuối cùng, mức định giá của nó là 63 tỷ đồng. Dựa trên doanh thu năm 2023, PS vào thời điểm đó là 22,5 lần.
PS của Horizon cũng không thấp nhưng hiện tại các mẫu xe của hãng chưa sản xuất hàng loạt chiếm hơn 50% tổng số mẫu đã được chỉ định và còn có khả năng phân phối độc lập nên doanh thu chắc chắn. tăng trưởng tương đối cao hơn.
Nhìn chung, mức định giá trước IPO của cả hai công ty đều không thấp, nhưng biên độ an toàn của Horizon tương đối cao hơn.
Lý do khiến biên độ an toàn được nhắc đến là vì chất bán dẫn ô tô là một ngành có tính chu kỳ và hiện đang ở cuối chu kỳ. Thật khó để nói khi nào chúng sẽ phục hồi.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Nhưng là một trong số ít công ty thiết kế chip trong nước có thể cạnh tranh với Nvidia, Horizon vẫn xứng đáng được tiếp tục chú ý. Đối với Black Sesame, mức độ rủi ro của nó chắc chắn cao hơn, nhưng vẫn có cơ hội giao dịch nếu có chất xúc tác mạnh, chẳng hạn như đợt đăng ký quy mô lớn trước đây của Star Capital.
4. Kết luận
Không quan trọng ai sẽ trở thành “cổ phiếu chip lái xe thông minh đầu tiên”, điều quan trọng là ai có nhiều giá trị đầu tư hơn.
Horizon và Black Sesame đều có những câu chuyện hoành tráng để kể về sự thay thế trong nước. Mặc dù khái niệm về cabin và lái xe tích hợp của Black Sesame là tốt nhưng đó chỉ là lời nói suông nếu không có khả năng hiện thực hóa mọi thứ nếu tốc độ quá lớn nếu không có sự hỗ trợ của sức mạnh và tài chính. nguồn lực, nó sẽ bị bỏ lỡ rủi ro.
Ngược lại, Horizon mạnh mẽ hơn, với sự phát triển tích hợp phần mềm và phần cứng, thu nhập đa dạng, đẩy nhanh quá trình chuyển lỗ thành lãi và thậm chí còn có hy vọng phát triển ở nước ngoài.
Nhưng đồng thời, chúng ta cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng Horizon hiện tại chỉ là sự thay thế cho Nvidia và không có sức mạnh cạnh tranh tuyệt đối. Trong một thời gian dài, lĩnh vực chip vẫn sẽ là thị trường độc quyền của các công ty nước ngoài, các công ty trong nước vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Bạn vẫn còn do dự về việc mua gì? Hãy theo bước chuyên gia đầu tư Warren Buffett, nhấp vào đây để xem và tìm hiểu sự khôn ngoan trong đầu tư của ông. Lễ hội mùa hè, nhận phiếu giảm giá trong thời gian giới hạn ngay bây giờ ! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai