08-31-2024, 05:35 AM
sa88.ceo giải trí sa88.group bóng đá sa88.ai Thể thao: Nghệ sĩ Quyền Linh thể hiện chân thực vai người cha làm muối 'gà trống nuôi con', khiến người xem bồi hồi cảm xúc với nét mặt và tạo hình khắc khổ, thăng trầm, trong phim điện ảnh 'Hai Muối'.
Hai Muối đánh dấu màn tái xuất màn ảnh rộng của Quyền Linh sau gần 20 năm, kể từ Khi đàn ông có bầu (2005). Phim kể về ông Hai (Quyền Linh đóng), làm diêm dân (người làm muối) tại ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nghề làm muối truyền thống vốn cực khổ, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, được mùa hay thất bát phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên.
Vợ mất sớm, ông Hai ở vậy nuôi cô con gái Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) ăn học nên người. Khi Muối đủ 18 tuổi phải lên học ở Sài Gòn, ông vừa mừng vừa lo cho con. Cũng từ đây, nhiều sự kiện trắc trở xảy ra, thử thách tình cha con của họ.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 1.
Hai Muối đánh dấu 20 năm Quyền Linh trở lại điện ảnh
Ảnh: Truyền thông Kha
Hành trình hóa thân Hai Muối của nghệ sĩ Quyền Linh khiến người hâm mộ lâu năm khâm phục. Trả lời truyền thông, Quyền Linh nói anh ép bản thân giảm 30kg, nuôi râu dài để phù hợp tạo hình nhân vật. Ngoài ra, anh tự thực hiện nhiều cảnh nguy hiểm trong phim. Trong đó, phải kể đến cảnh ông Hai và nhân vật của Phước Lộc vật lộn bên động cơ chân vịt, Quyền Linh được đạo diễn yêu cầu không mặc đồ bảo hộ để tăng tính chân thực.
Hay trong cảnh ông Hai ngồi thẫn thờ nhìn ruộng muối mồ hôi nước mắt bị mưa bão nuốt trọn, Quyền Linh phải dầm mưa hàng tiếng đồng hồ đến mức cảm nặng. Đổi lại, người xem được chiêu đãi cảnh đẹp mê hồn nhưng cũng buồn man mác, không biết là mưa hay nước mắt, chực trào chảy dài trên gương mặt tiều tụy của ông Hai.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 2.
Quyền Linh đặc tả thành công hình ảnh người cha đơn thân, hết lòng nuôi con nên người
Ảnh: Truyền thông Khang
Không ngoa khi nói Quyền Linh và nhân vật của anh là “xương sống”, là chất xúc tác khiến khán giả càng xem Hai Muối lại càng thương, càng xót, nhưng không thể rời mắt. Trong lần trở lại điện ảnh, nghệ sĩ 55 tuổi ghi điểm nhờ lối diễn giàu cảm xúc, đôi mắt thăng trầm, cùng cách nhả thoại chân chất.
Có nhiều cảnh diễn cùng “tân binh” 24 tuổi Huỳnh Bảo Ngọc, Quyền Linh khắc họa được nét tảo tần, kiệm lời nhưng cũng bao dung, ấm áp. Đó có thể là cảnh thường nhật đơn giản, khi hai cha con lời qua tiếng lại thân tình; cũng có thể là phút giây xúc động, họ ôm nhau òa khóc khi mọi hiểu lầm đã được dẹp tan.
Hoa hậu Ngọc Châu xuất hiện sau biến cố gia đình
Cùng với Quyền Linh, Huỳnh Bảo Ngọc là một mảnh ghép quan trọng trong phim, cũng như ruộng muối thì không thể thiếu nắng trời. Lần đầu tiên đóng phim điện ảnh, người đẹp Cần Thơ làm sáng khung hình với nét tự nhiên, trong sáng, cùng diễn xuất ở mức ổn định. Phần thoại của Huỳnh Bảo Ngọc cũng được đầu tư những câu từ trẻ trung, tươi mới hơn, tạo sự khác biệt với phần thoại của Quyền Linh. Nét diễn của cô không mới, song đủ tròn đầy, làm ấm nóng cảnh sắc trong mỗi phân đoạn cô xuất hiện.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 3.
Huỳnh Bảo Ngọc tạo thiện cảm trong vai điện ảnh đầu tiên
Ảnh: Truyền thông Khang
Các tuyến phụ của NSND Hồng Vân, Trần Kim Hải, Năm Chà,... dừng ở mức tròn vai. Mỗi vai đều có khoảnh khắc và thoại đáng nhớ. Song do phải tập trung thời lượng khai thác tình cha con ông Hai - Muối, các tuyến vai này chỉ được lược kể về thân phận, không có nhiều đất diễn.
Bộ phim giúp kích thích du lịch, nâng tầm văn hóa dân tộc
Muối xuất hiện trong mỗi buổi cơm, trong mỗi hành trang của con người, trong huyết quản cũng có muối. Thông điệp tôn vinh giá trị của nghề làm muối được đạo diễn Vũ Thành Vinh lồng ghép vừa vặn, chỉn chu, không hề tạo cảm giác bội thực.
Sau Lý Hải với loạt phim Lật mặt, đến lượt đạo diễn Vũ Thành Vinh đưa văn hóa truyền thống vào phim của mình. Với Hai Muối, đó là làng nghề muối ở ấp đảo Thiềng Liềng. Sử dụng các góc quay bằng flycam, nhà làm phim thu trọn những ruộng muối đều tăm tắp, được nắng vàng chiếu rọi mà trở nên lấp lánh như ngọc ngà châu báu. Cùng với ruộng muối, thiên nhiên hoang sơ của Cần Giờ cũng được bắt trọn trong những góc toàn của nhà làm phim.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 4.
Làng nghề muối Cần Giờ mang vẻ đẹp mộc mạc, chân phương khi lên hình
Ảnh: Truyền thông Khang
Để tiết kiệm thời gian, Vũ Thành Vinh giới thiệu các công đoạn làm muối của diêm dân, cũng như sự cực khổ của nghề này thông qua hình ảnh kết hợp thoại, cùng những phân cảnh được sắp đặt song song nhau. Trong một chuỗi phân đoạn, dáng vẻ mệt nhọc, gánh gồng của ông Hai được đặt cạnh nụ cười khi đi học, đi làm thêm của Muối; từ đó mang đến giá trị tương phản cao, giúp người xem hiểu được cái vất vả của nghề này.
Ở phần nghe, đạo diễn Vũ Thành Vinh bổ sung âm nhạc từ đàn tranh, đàn nhị, mang đến cảm xúc hoài cổ, thân thương cho người xem. Âm nhạc từ đó đóng vai trò quan trọng để nâng tầm cảm xúc của khán giả.
Những điểm trừ khiến Hai Muối 'thiếu chất điện ảnh'
Sở hữu chất phim nhẹ nhàng, mộc mạc, Hai Muối dễ chiếm cảm tình đại đa số khán giả ở khoảng nửa đầu phim. Đến giữa phim khi hai cha con chấp nhận “lời nói dối” của nhau, ông Hai biết con gái đi làm thêm sau giờ học, Muối biết cha phải đi giao thêm cá để trang trải, tác phẩm vẫn khắc họa tốt nét đẹp tình cha con, nhẹ nhàng và không bị quá kịch tính.
Tuy nhiên ở nửa sau phim, để tăng cao trào, nhà làm phim đẩy nhiều kịch tính cho nhân vật, từ đó khiến mạch truyện loãng. Nhiều mâu thuẫn, hiểu lầm sinh ra từ những tình huống thiếu tự nhiên, nặng tính sắp đặt. Có lẽ Sài Gòn rất nhỏ, khi các nhân vật có liên quan đến nhau lại dễ vô tình gặp mặt, hay nhân vật bàn chuyện mờ ám qua điện thoại cũng phải nói thật to rõ để ai cũng có thể nghe thấy.
Phim có hai nhân vật phản diện cho từng tuyến của ông Hai và cô Muối, và cả hai tuyến này đều bị xây dựng khiên cưỡng, thiếu động cơ. Vai của Phước Lộc hại ông Hai một cách tàn độc dù mâu thuẫn chỉ đến từ một hiểu lầm nhỏ. Trong khi đó, tay tổng biên tập khét tiếng do Minh Luân thể hiện được khắc họa là con cáo già trong ngành giải trí, song lại mắc phải những lỗi ngớ ngẩn dẫn đến bại trận.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 5.
Nhiều cao trào bị đẩy không hợp lý, tạo sự khiên cưỡng
Ảnh: Truyền thông Khang
Chưa hết, kịch tính kết phim cũng khiến người xem hụt hẫng, tiếc nuối. Đạo diễn Vũ Thành Vinh đã có thể có một cái kết đẹp và viên mãn cho hành trình của cặp ông Hai - cô Muối, nhưng quyết định cài cắm thêm một tình tiết lấy nước mắt người xem. Điều này khiến tác phẩm mất đi chất điện ảnh ban đầu, đồng thời để lại khoảng trống khó tả trong lòng người xem.
Nhìn chung, Hai Muối là bộ phim điện ảnh chỉn chu, mang thông điệp gia đình ý nghĩa, phù hợp cho dịp lễ 2.9. Phim ghi điểm nhờ diễn xuất của dàn diễn viên, cũng như câu chuyện tôn vinh làng nghề muối. Tuy nhiên, tác phẩm còn mang hơi hướng phim truyền hình, dễ tạo cảm giác lan man cho khán giả. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai
Hai Muối đánh dấu màn tái xuất màn ảnh rộng của Quyền Linh sau gần 20 năm, kể từ Khi đàn ông có bầu (2005). Phim kể về ông Hai (Quyền Linh đóng), làm diêm dân (người làm muối) tại ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nghề làm muối truyền thống vốn cực khổ, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, được mùa hay thất bát phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên.
Vợ mất sớm, ông Hai ở vậy nuôi cô con gái Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) ăn học nên người. Khi Muối đủ 18 tuổi phải lên học ở Sài Gòn, ông vừa mừng vừa lo cho con. Cũng từ đây, nhiều sự kiện trắc trở xảy ra, thử thách tình cha con của họ.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 1.
Hai Muối đánh dấu 20 năm Quyền Linh trở lại điện ảnh
Ảnh: Truyền thông Kha
Hành trình hóa thân Hai Muối của nghệ sĩ Quyền Linh khiến người hâm mộ lâu năm khâm phục. Trả lời truyền thông, Quyền Linh nói anh ép bản thân giảm 30kg, nuôi râu dài để phù hợp tạo hình nhân vật. Ngoài ra, anh tự thực hiện nhiều cảnh nguy hiểm trong phim. Trong đó, phải kể đến cảnh ông Hai và nhân vật của Phước Lộc vật lộn bên động cơ chân vịt, Quyền Linh được đạo diễn yêu cầu không mặc đồ bảo hộ để tăng tính chân thực.
Hay trong cảnh ông Hai ngồi thẫn thờ nhìn ruộng muối mồ hôi nước mắt bị mưa bão nuốt trọn, Quyền Linh phải dầm mưa hàng tiếng đồng hồ đến mức cảm nặng. Đổi lại, người xem được chiêu đãi cảnh đẹp mê hồn nhưng cũng buồn man mác, không biết là mưa hay nước mắt, chực trào chảy dài trên gương mặt tiều tụy của ông Hai.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 2.
Quyền Linh đặc tả thành công hình ảnh người cha đơn thân, hết lòng nuôi con nên người
Ảnh: Truyền thông Khang
Không ngoa khi nói Quyền Linh và nhân vật của anh là “xương sống”, là chất xúc tác khiến khán giả càng xem Hai Muối lại càng thương, càng xót, nhưng không thể rời mắt. Trong lần trở lại điện ảnh, nghệ sĩ 55 tuổi ghi điểm nhờ lối diễn giàu cảm xúc, đôi mắt thăng trầm, cùng cách nhả thoại chân chất.
Có nhiều cảnh diễn cùng “tân binh” 24 tuổi Huỳnh Bảo Ngọc, Quyền Linh khắc họa được nét tảo tần, kiệm lời nhưng cũng bao dung, ấm áp. Đó có thể là cảnh thường nhật đơn giản, khi hai cha con lời qua tiếng lại thân tình; cũng có thể là phút giây xúc động, họ ôm nhau òa khóc khi mọi hiểu lầm đã được dẹp tan.
Hoa hậu Ngọc Châu xuất hiện sau biến cố gia đình
Cùng với Quyền Linh, Huỳnh Bảo Ngọc là một mảnh ghép quan trọng trong phim, cũng như ruộng muối thì không thể thiếu nắng trời. Lần đầu tiên đóng phim điện ảnh, người đẹp Cần Thơ làm sáng khung hình với nét tự nhiên, trong sáng, cùng diễn xuất ở mức ổn định. Phần thoại của Huỳnh Bảo Ngọc cũng được đầu tư những câu từ trẻ trung, tươi mới hơn, tạo sự khác biệt với phần thoại của Quyền Linh. Nét diễn của cô không mới, song đủ tròn đầy, làm ấm nóng cảnh sắc trong mỗi phân đoạn cô xuất hiện.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 3.
Huỳnh Bảo Ngọc tạo thiện cảm trong vai điện ảnh đầu tiên
Ảnh: Truyền thông Khang
Các tuyến phụ của NSND Hồng Vân, Trần Kim Hải, Năm Chà,... dừng ở mức tròn vai. Mỗi vai đều có khoảnh khắc và thoại đáng nhớ. Song do phải tập trung thời lượng khai thác tình cha con ông Hai - Muối, các tuyến vai này chỉ được lược kể về thân phận, không có nhiều đất diễn.
Bộ phim giúp kích thích du lịch, nâng tầm văn hóa dân tộc
Muối xuất hiện trong mỗi buổi cơm, trong mỗi hành trang của con người, trong huyết quản cũng có muối. Thông điệp tôn vinh giá trị của nghề làm muối được đạo diễn Vũ Thành Vinh lồng ghép vừa vặn, chỉn chu, không hề tạo cảm giác bội thực.
Sau Lý Hải với loạt phim Lật mặt, đến lượt đạo diễn Vũ Thành Vinh đưa văn hóa truyền thống vào phim của mình. Với Hai Muối, đó là làng nghề muối ở ấp đảo Thiềng Liềng. Sử dụng các góc quay bằng flycam, nhà làm phim thu trọn những ruộng muối đều tăm tắp, được nắng vàng chiếu rọi mà trở nên lấp lánh như ngọc ngà châu báu. Cùng với ruộng muối, thiên nhiên hoang sơ của Cần Giờ cũng được bắt trọn trong những góc toàn của nhà làm phim.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 4.
Làng nghề muối Cần Giờ mang vẻ đẹp mộc mạc, chân phương khi lên hình
Ảnh: Truyền thông Khang
Để tiết kiệm thời gian, Vũ Thành Vinh giới thiệu các công đoạn làm muối của diêm dân, cũng như sự cực khổ của nghề này thông qua hình ảnh kết hợp thoại, cùng những phân cảnh được sắp đặt song song nhau. Trong một chuỗi phân đoạn, dáng vẻ mệt nhọc, gánh gồng của ông Hai được đặt cạnh nụ cười khi đi học, đi làm thêm của Muối; từ đó mang đến giá trị tương phản cao, giúp người xem hiểu được cái vất vả của nghề này.
Ở phần nghe, đạo diễn Vũ Thành Vinh bổ sung âm nhạc từ đàn tranh, đàn nhị, mang đến cảm xúc hoài cổ, thân thương cho người xem. Âm nhạc từ đó đóng vai trò quan trọng để nâng tầm cảm xúc của khán giả.
Những điểm trừ khiến Hai Muối 'thiếu chất điện ảnh'
Sở hữu chất phim nhẹ nhàng, mộc mạc, Hai Muối dễ chiếm cảm tình đại đa số khán giả ở khoảng nửa đầu phim. Đến giữa phim khi hai cha con chấp nhận “lời nói dối” của nhau, ông Hai biết con gái đi làm thêm sau giờ học, Muối biết cha phải đi giao thêm cá để trang trải, tác phẩm vẫn khắc họa tốt nét đẹp tình cha con, nhẹ nhàng và không bị quá kịch tính.
Tuy nhiên ở nửa sau phim, để tăng cao trào, nhà làm phim đẩy nhiều kịch tính cho nhân vật, từ đó khiến mạch truyện loãng. Nhiều mâu thuẫn, hiểu lầm sinh ra từ những tình huống thiếu tự nhiên, nặng tính sắp đặt. Có lẽ Sài Gòn rất nhỏ, khi các nhân vật có liên quan đến nhau lại dễ vô tình gặp mặt, hay nhân vật bàn chuyện mờ ám qua điện thoại cũng phải nói thật to rõ để ai cũng có thể nghe thấy.
Phim có hai nhân vật phản diện cho từng tuyến của ông Hai và cô Muối, và cả hai tuyến này đều bị xây dựng khiên cưỡng, thiếu động cơ. Vai của Phước Lộc hại ông Hai một cách tàn độc dù mâu thuẫn chỉ đến từ một hiểu lầm nhỏ. Trong khi đó, tay tổng biên tập khét tiếng do Minh Luân thể hiện được khắc họa là con cáo già trong ngành giải trí, song lại mắc phải những lỗi ngớ ngẩn dẫn đến bại trận.
Quyền Linh ‘mặn như muối’ trong lần trở lại điện ảnh- Ảnh 5.
Nhiều cao trào bị đẩy không hợp lý, tạo sự khiên cưỡng
Ảnh: Truyền thông Khang
Chưa hết, kịch tính kết phim cũng khiến người xem hụt hẫng, tiếc nuối. Đạo diễn Vũ Thành Vinh đã có thể có một cái kết đẹp và viên mãn cho hành trình của cặp ông Hai - cô Muối, nhưng quyết định cài cắm thêm một tình tiết lấy nước mắt người xem. Điều này khiến tác phẩm mất đi chất điện ảnh ban đầu, đồng thời để lại khoảng trống khó tả trong lòng người xem.
Nhìn chung, Hai Muối là bộ phim điện ảnh chỉn chu, mang thông điệp gia đình ý nghĩa, phù hợp cho dịp lễ 2.9. Phim ghi điểm nhờ diễn xuất của dàn diễn viên, cũng như câu chuyện tôn vinh làng nghề muối. Tuy nhiên, tác phẩm còn mang hơi hướng phim truyền hình, dễ tạo cảm giác lan man cho khán giả. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai