08-19-2024, 07:33 AM
sa88.ceo giải trí sa88.group bóng đá sa88.ai Thể thao: Trong mùa lễ hội mùa hè của InvestingPro, hãy tận hưởng mức giảm giá trong thời gian giới hạn lên tới 50%! Nhận nó ngay bây giờ !
Năm 2008, ngành công nghiệp sữa Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi "sự cố melamine", gây thiệt hại lan rộng.
Năm 2009, những người sống sót lại bắt đầu cuộc hành trình. Vào thời điểm này, "công ty độc quyền về sữa" của Trung Quốc - Yili (SS: 600887 ) và Mengniu Dairy (HK: 2319 ), về cơ bản đều nằm trên cùng một vạch xuất phát. https://sa88.group
Trong mười lăm năm qua, Mengniu không mấy “bồn chồn”: thứ nhất, xảy ra một số sự cố nhỏ về an toàn thực phẩm; thứ hai, nó đã “chơi đùa” với các hoạt động vốn, mua lại Modern Dairy và Yashili, nhưng không gặp được may mắn nào; thứ ba, cơ cấu cổ đông, quản lý đã trải qua những thay đổi lớn.
Ngược lại, Yili vẫn ổn định, tập trung vào tăng trưởng hữu cơ và “vượt xa” về doanh thu, lợi nhuận ròng, giá trị thị trường, v.v.
Nhưng cuộc đua ngựa Tian Ji kéo dài mười lăm năm giữa hai công ty không hề đơn giản. sa88.group
người chiến thắng siêu marathon
Nếu chỉ sử dụng hai chỉ số để đo lường sự thành công của một công ty thì hầu hết mọi người sẽ chọn doanh thu và lợi nhuận ròng. Từ năm 2009 đến 2023, Yili đã trở thành người chiến thắng cuộc thi siêu marathon này.
1) Doanh thu, Yili từ đi sau lên dẫn đầu https://www.sa88.ceo
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2009, doanh thu của Yili và Mengniu lần lượt là 24,3 tỷ và 25,7 tỷ, trong đó Mengniu dẫn đầu 6%; khoảng cách giữa Yili và Mengniu không lớn nên được coi là “ăn theo”.
Năm 2012, doanh thu của Yili là 42 tỷ đồng, lần đầu tiên vượt qua Mengniu; sa88.ceo
Năm 2021, doanh thu của Yili lần đầu tiên vượt 100 tỷ, đạt 110,1 tỷ. Tại thời điểm này, doanh thu của Mengniu tương đương với 80% của Yili;
Năm 2023, doanh thu của Yili sẽ là 125,8 tỷ đồng, tăng 417% so với năm 2009 và tốc độ tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 12,5%;
Năm 2023, doanh thu của Mengniu sẽ là 98,6 tỷ (khoảng 78% của Yili), chỉ còn một bước nữa là đạt 100 tỷ. So với năm 2009, doanh thu tăng 283%, tốc độ tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 10%.
Điều đáng khen ngợi là cả Yili và Mengniu đều duy trì được doanh thu “tăng trưởng hai con số”. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của Mengniu tụt lại phía sau 2 điểm phần trăm. Trong mười lăm năm qua, khoảng cách là đáng kể.
2) Lợi nhuận ròng, Yili lội ngược dòng ngược gió https://www.sa88.ai
Về lợi nhuận, Yili thắng nhiều hơn:
Năm 2009, lợi nhuận ròng của Yili và Mengniu lần lượt là 650 triệu và 1,22 tỷ, trong đó Mengniu dẫn đầu với 88%;
Năm 2011, lợi nhuận ròng của Mengniu đã vượt qua Yili (sớm hơn một năm so với doanh thu);
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2013, lợi nhuận ròng của Mengniu là 1,86 tỷ đồng, chỉ bằng 58% của Yili;
Từ năm 2014 đến năm 2017, lợi nhuận ròng của Mengniu giảm sau khi tăng đột biến (năm 2016, lợi thế thương mại của tài sản liên quan đến sữa bột bị khấu trừ 2,25 tỷ đồng. Nếu loại trừ khoản khấu trừ này, lợi nhuận ròng năm 2016 của Mengniu là 2,17 tỷ đồng);
Năm 2017, lợi nhuận ròng của Mengniu giảm thêm xuống còn 2 tỷ đồng, tương đương 34% của Yili;
Trong sáu năm tiếp theo, lợi nhuận ròng của Mengniu lại biến động tăng dần, đạt 4,89 tỷ vào năm 2023 (khoảng 47% Yili). Lúc này, lợi nhuận ròng của Yili đã lên tới 10,4 tỷ đồng.
Từ năm 2009 đến 2023, lợi nhuận ròng của Yili duy trì mức tăng trưởng trong 14 năm liên tiếp, trong khi Mengniu có 6 năm tài chính tăng trưởng lợi nhuận ròng âm.
Phân tích cơ cấu doanh thu
Cơ cấu doanh thu của Yili và Mengniu về cơ bản giống nhau, bao gồm sữa nước, đồ uống lạnh/kem và sữa bột.
Doanh thu sữa nước của Mengniu tụt hậu so với Yili, và khoảng cách thậm chí còn rộng hơn ở sữa bột, đồ uống lạnh/kem và các danh mục khác.
Sữa nước - Doanh số của Yili tăng gấp 4 lần trong 6 năm
Năm 2017, doanh thu sữa nước của Yili là 55,8 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp vào tăng trưởng doanh thu sữa đạt 82%;
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2020, doanh thu sữa nước của Yili là 76,1 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm xuống 3,2% và đóng góp vào tăng trưởng doanh thu sữa là 41%;
Từ năm 2021 đến 2023, mảng kinh doanh sữa nước của Yili gần như trì trệ, trong khi doanh thu sữa bột tăng trưởng ổn định khiến doanh thu sữa duy trì tăng trưởng;
Đến năm 2023, doanh thu sữa nước của Yili sẽ tăng 417% so với năm 2009. Trong thời gian này, doanh thu bán sữa nước Mengniu tăng 261%.
Sữa bột – Mộng Ngưu mất tích 9 năm
Do một số sự cố nghiêm trọng về an toàn sản phẩm và ảnh hưởng của sữa bột nhập khẩu, ngành sữa bột trong nước đã trải qua nhiều thăng trầm.
Năm 2017, doanh thu kinh doanh sữa bột Yili và Meng lần lượt là 5,5 tỷ đồng và 4 tỷ đồng;
Năm 2019, doanh thu kinh doanh sữa bột của Yili vượt 10 tỷ đồng, đóng góp tăng trưởng doanh thu 19%;
Năm 2020, doanh thu kinh doanh sữa bột của Yili là 12,9 tỷ đồng và lần đầu tiên đóng góp vào tăng trưởng doanh thu vượt sữa nước;
Bắt đầu từ năm 2021, mảng kinh doanh sữa nước sẽ trì trệ, mảng sữa bột sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Năm 2023, doanh thu bán sữa bột của Yili sẽ đạt 27,6 tỷ đồng, đóng góp 44% vào tăng trưởng doanh thu sữa.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Từ năm 2017 đến năm 2023, doanh thu kinh doanh sữa bột của Yili tăng lũy kế 329%; năm 2023, doanh thu kinh doanh sữa bột của Mạnh là 3,8 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2014 và lỗ tổng cộng 9 năm.
Đồ uống lạnh và kem—Yili lần đầu tiên vượt 10 tỷ
Đồ uống lạnh của Yili và kem của Mengniu đều là những sản phẩm mở rộng tự nhiên của hoạt động kinh doanh sữa nước. Đồ uống lạnh của Yili có kích thước lớn hơn, một phần là do sản phẩm phong phú hơn (bao gồm cả kem và kem).
Năm 2023, doanh thu đồ uống lạnh của Yili sẽ là 10,7 tỷ USD (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước), tăng 227,5% so với năm 2009 và tăng trung bình hàng năm là 8,8%.
Năm 2023, doanh thu kem Mengniu sẽ là 6 tỷ USD (tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước), tăng 124,4% so với năm 2009 và bình quân hàng năm là 6,6%. So với sự tăng trưởng ổn định của doanh thu đồ uống lạnh của Yili, mức tăng trưởng của Kem Mengniu yếu từ năm 2018 đến năm 2020, thậm chí còn tăng trưởng âm trong năm 2019.
Kể từ năm 2009, tốc độ tăng trưởng của sữa nước Mengniu đã tụt hậu rất xa so với Yili, đồng thời đã có những điều chỉnh đối với sữa bột và kem. Cuối cùng, doanh thu đã đi từ mức dẫn đầu 6% vào năm 2009 xuống mức giảm 22% vào năm 2023.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Lợi nhuận ròng, đua ngựa Tian Ji
Xét về khả năng sinh lời, sữa nước, sữa bột và đồ uống/kem lạnh lần lượt là “sigs hàng đầu”, “sigs trung bình” và “sigs thấp” của Yili và Mengniu.
1) “Ngựa trên, ngựa giữa và ngựa dưới” của Yili
Sữa nước là mảng kinh doanh sinh lời nhiều nhất của Yili, với lợi nhuận gộp đạt 26 tỷ đồng trong năm 2019 và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 35,2%;
Lợi nhuận gộp năm 2023 vẫn là 26 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống còn 30,4%. Dù vậy, sữa nước vẫn là “sản phẩm tốt nhất” của Yili.
Mảng kinh doanh sữa bột là “thành công trung hạn” của Yili và lợi nhuận đã ổn định. Năm 2022, lợi nhuận gộp là 10,8 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận gộp là 41,1%; .
Mảng kinh doanh đồ uống lạnh là bước đi tiếp theo của Yili, với lợi nhuận gộp tăng đều đặn và đạt 4,1 tỷ USD vào năm 2023, lợi nhuận gộp là 38,4%;
Ngựa trên, ngựa giữa và ngựa dưới của Yili chạy rất ổn định, điều này khiến các nhà đầu tư yên tâm.
2) Mông Ngưu thắng một và thua hai lần
Mengniu "Shangsi" - sữa nước
Sản phẩm duy nhất Mengniu có thể cung cấp là sữa nước và quy mô doanh thu của nó tương đương với Yili:
Năm 2023, doanh thu nhũ tương lỏng Mengniu là 82,1 tỷ đồng, tương đương 95,9% Yili (tỷ lệ năm 2022 là 92,2%).
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Lợi nhuận sữa nước Mengniu tương đối ổn định, có dấu hiệu tăng trưởng trong 3 năm qua:
Năm 2017, lợi nhuận mảng này là 3,8 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận là 7,1%;
Năm 2019, lợi nhuận của mảng là 3,9 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận giảm xuống còn 5,7%:
Lợi nhuận mảng này sẽ tăng lên 5,1 tỷ vào năm 2021, với tỷ suất lợi nhuận 6,7%;
Năm 2023, lợi nhuận của mảng này sẽ là 6,1 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận là 7,5%, cả hai đều đạt mức cao mới trong những năm gần đây.
Yili không tiết lộ hiệu quả hoạt động của từng mảng riêng biệt nhưng qua phân tích, lợi nhuận ròng mảng kinh doanh sữa nước của Mengniu cao hơn Yili (xem chi tiết bên dưới).
Mengniu "Zhongsi" - sữa bột
Do doanh thu thăng trầm nên đã lỗ 7 trong 10 năm qua, mảng kinh doanh sữa bột Meng cũng lỗ toàn bộ.
Năm 2013, Mengniu đã chi 12,4 tỷ đô la Hồng Kông để mua 51% cổ phần của Yashili.
Năm 2014, doanh thu bán hàng đạt 4 tỷ đồng (tương đương 2/3 Yili), lãi ròng 9%;
Doanh thu bán hàng năm 2015 và 2016 chỉ đạt 3,2 tỷ đồng. Năm 2016, công ty cũng lỗ nặng 2,7 tỷ đồng (chủ yếu do ghi giảm 2,25 tỷ lợi thế thương mại);
Từ 2017 đến 2023, doanh số bán sữa bột sẽ giảm sau đợt tăng đột biến:
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
“Tấn công” liên tục trong năm 2018 và 2019 (Junlebao đóng vai trò chủ chốt), với doanh thu hàng năm lên tới gần 9 tỷ đồng;
Năm 2019, Mengniu bán Junlebao;
Năm 2022 và 2023, doanh thu kinh doanh sữa bột của Mạnh sẽ giảm lần lượt xuống còn 3,9 tỷ và 3,8 tỷ.
Việc mua lại Yashili có nhiều hy vọng nhưng “thịt mua về không thể phát triển trên cơ thể”. Sau khi Yashili được mua lại, doanh số bán hàng của nó sụt giảm và lợi nhuận cũng giảm mạnh. Vào năm 2016, nó đã gây ra khoản lỗ tổn thất thiện chí lớn cho Mengniu (vào tháng 7 năm 2023, Yashili buồn bã bị hủy niêm yết).
Ngoại trừ khoản lãi 210 triệu trong năm 2018, mảng kinh doanh sữa bột của Meng hầu như năm nào cũng thua lỗ:
Năm 2019 lỗ 1,88 tỷ, năm 2020 lãi nhỏ 1,7 triệu, năm 2021 lỗ 1,11 tỷ, năm 2022 lỗ 1,5 tỷ và lỗ năm 2023 thu hẹp xuống còn 200 triệu.
Sau hơn mười năm làm việc chăm chỉ, việc kinh doanh sữa bột của Mạnh có thể coi là một thất bại “kiểu sách giáo khoa”.
Mengniu "Xiasi" - kem
Cuộc thi “Xiasi” của Mengniu chống lại đồ uống lạnh Yili:
Từ năm 2009 đến 2014, doanh thu bán hàng dao động quanh mức 3 tỷ trong 6 năm và gần như không có lãi:
Từ năm 2015 đến 2020, doanh thu bán hàng giảm nhẹ trong 6 năm và liên tục thua lỗ;
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2021 đột ngột tăng lên 4,2 tỷ; năm 2022 và 2023 tăng lần lượt lên 5,7 tỷ và 6 tỷ.
Năm 2023, Kem Mengniu kiếm được khoản lãi chưa từng có là 430 triệu.
Năm 2023, lợi nhuận gộp đồ uống lạnh của Yili là 4,1 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận ròng chưa được tiết lộ nhưng có khả năng cao hơn kem Mengniu.
Trong ba cuộc cạnh tranh về lợi nhuận, Mengniu thắng một và thua hai: kinh doanh sữa nước tốt hơn Yili; kinh doanh sữa bột bị đánh bại hoàn toàn và kinh doanh kem hơi lép vế;
Tất cả đều được coi là cổ phiếu blue chip
1) Lợi nhuận tổng thể
Đường đứt nét màu xanh biểu thị tỷ suất lợi nhuận gộp và các thanh xếp chồng lên nhau có màu biểu thị tỷ lệ chi phí. Chỉ khi màu xanh lam nhấn chìm các thanh màu thì lợi nhuận hoạt động mới được ghi nhận.
Đường gấp màu xanh của hai công ty cao, tỷ lệ chi phí được kiểm soát tốt và đều là cổ phiếu chất lượng cao.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Mengniu cao hơn Yili trong 5 năm qua. Vào năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Yili và Mengniu lần lượt là 32,6% và 37,2%.
Yili kiểm soát chi phí tốt hơn. Năm 2023, tỷ lệ chi phí bán hàng và tỷ lệ chi phí quản lý của Yili lần lượt là 17,9% và 4,1%, tổng tỷ lệ chi phí là 22%; trong cùng kỳ, tổng tỷ lệ chi phí của Mengniu là 29,6%, “gánh” toàn bộ lợi nhuận gộp tăng thêm. .
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
2) Lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh phản ánh tốt hơn tình trạng tài chính của công ty hơn là lợi nhuận ròng. Dòng tiền dồi dào cho thấy chất lượng hoạt động cao và cũng có nghĩa là sự ổn định tài chính, khả năng đầu tư bên ngoài và khả năng trả nợ của công ty rất mạnh.
Năm 2023, lợi nhuận ròng của Yili sẽ là 10,4 tỷ đồng, trong khi dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh sẽ đạt 18,3 tỷ đồng, tương đương 175% lợi nhuận ròng; lợi nhuận ròng của Mengniu sẽ là 4,9 tỷ đồng và dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh sẽ đạt 18,3 tỷ đồng. 8,3 tỷ đồng, tương đương 171% lợi nhuận ròng.
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Yili và Mengniu cao hơn đáng kể so với lợi nhuận ròng, giúp cải thiện chất lượng của cổ phiếu blue chip.
Thực lực của Mông Ngưu mạnh nhưng chưa đủ để lội ngược dòng
Theo số liệu Yili tiết lộ, tỷ trọng doanh thu trung bình của sữa nước trong 5 năm qua là 75% trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp của đồ uống lạnh và sữa bột cao hơn sữa nước gần 10 điểm phần trăm (xem hình đính kèm); bên trên). Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận gộp của cổ phiếu Yili là do sữa nước được tăng thêm bởi đồ uống lạnh và sữa bột;
Theo số liệu do Mengniu tiết lộ, tỷ trọng doanh thu trung bình của sữa nước trong 5 năm qua là 85,9%; trong khi lợi nhuận của kem và sữa bột thấp hơn nhiều so với sữa nước. Vì vậy, lợi nhuận gộp của Mengniu Dairy là do sữa nước bị kem và sữa bột hạ thấp;
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận gộp của Yili thấp hơn Mengniu Dairy.
Dựa trên ba điểm trên, tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh sữa nước của Yili thấp hơn so với Mengniu.
Do doanh thu sữa nước của Mengniu gần bằng Yili (96% của Yili vào năm 2023), lợi nhuận ròng của phân khúc này có thể sẽ cao hơn Yili.
Mặc dù có một trận hòa và hai trận thua trong cuộc đua ngựa Tian Ji, nhưng chiến thắng của Mengniu đặc biệt có giá trị vì sữa nước là chiến lược cơ bản của các công ty sữa. Tuy nhiên, nếu việc kinh doanh sữa bột không thể hồi sinh, hiệu quả hoạt động chung của Mengniu vẫn khó có thể đảo chiều.
Bạn vẫn còn do dự về việc mua gì? Hãy theo bước chuyên gia đầu tư Warren Buffett, nhấp vào đây để xem và tìm hiểu sự khôn ngoan trong đầu tư của ông. Lễ hội mùa hè, nhận phiếu giảm giá trong thời gian giới hạn ngay bây giờ ! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai
Năm 2008, ngành công nghiệp sữa Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi "sự cố melamine", gây thiệt hại lan rộng.
Năm 2009, những người sống sót lại bắt đầu cuộc hành trình. Vào thời điểm này, "công ty độc quyền về sữa" của Trung Quốc - Yili (SS: 600887 ) và Mengniu Dairy (HK: 2319 ), về cơ bản đều nằm trên cùng một vạch xuất phát. https://sa88.group
Trong mười lăm năm qua, Mengniu không mấy “bồn chồn”: thứ nhất, xảy ra một số sự cố nhỏ về an toàn thực phẩm; thứ hai, nó đã “chơi đùa” với các hoạt động vốn, mua lại Modern Dairy và Yashili, nhưng không gặp được may mắn nào; thứ ba, cơ cấu cổ đông, quản lý đã trải qua những thay đổi lớn.
Ngược lại, Yili vẫn ổn định, tập trung vào tăng trưởng hữu cơ và “vượt xa” về doanh thu, lợi nhuận ròng, giá trị thị trường, v.v.
Nhưng cuộc đua ngựa Tian Ji kéo dài mười lăm năm giữa hai công ty không hề đơn giản. sa88.group
người chiến thắng siêu marathon
Nếu chỉ sử dụng hai chỉ số để đo lường sự thành công của một công ty thì hầu hết mọi người sẽ chọn doanh thu và lợi nhuận ròng. Từ năm 2009 đến 2023, Yili đã trở thành người chiến thắng cuộc thi siêu marathon này.
1) Doanh thu, Yili từ đi sau lên dẫn đầu https://www.sa88.ceo
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2009, doanh thu của Yili và Mengniu lần lượt là 24,3 tỷ và 25,7 tỷ, trong đó Mengniu dẫn đầu 6%; khoảng cách giữa Yili và Mengniu không lớn nên được coi là “ăn theo”.
Năm 2012, doanh thu của Yili là 42 tỷ đồng, lần đầu tiên vượt qua Mengniu; sa88.ceo
Năm 2021, doanh thu của Yili lần đầu tiên vượt 100 tỷ, đạt 110,1 tỷ. Tại thời điểm này, doanh thu của Mengniu tương đương với 80% của Yili;
Năm 2023, doanh thu của Yili sẽ là 125,8 tỷ đồng, tăng 417% so với năm 2009 và tốc độ tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 12,5%;
Năm 2023, doanh thu của Mengniu sẽ là 98,6 tỷ (khoảng 78% của Yili), chỉ còn một bước nữa là đạt 100 tỷ. So với năm 2009, doanh thu tăng 283%, tốc độ tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 10%.
Điều đáng khen ngợi là cả Yili và Mengniu đều duy trì được doanh thu “tăng trưởng hai con số”. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của Mengniu tụt lại phía sau 2 điểm phần trăm. Trong mười lăm năm qua, khoảng cách là đáng kể.
2) Lợi nhuận ròng, Yili lội ngược dòng ngược gió https://www.sa88.ai
Về lợi nhuận, Yili thắng nhiều hơn:
Năm 2009, lợi nhuận ròng của Yili và Mengniu lần lượt là 650 triệu và 1,22 tỷ, trong đó Mengniu dẫn đầu với 88%;
Năm 2011, lợi nhuận ròng của Mengniu đã vượt qua Yili (sớm hơn một năm so với doanh thu);
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2013, lợi nhuận ròng của Mengniu là 1,86 tỷ đồng, chỉ bằng 58% của Yili;
Từ năm 2014 đến năm 2017, lợi nhuận ròng của Mengniu giảm sau khi tăng đột biến (năm 2016, lợi thế thương mại của tài sản liên quan đến sữa bột bị khấu trừ 2,25 tỷ đồng. Nếu loại trừ khoản khấu trừ này, lợi nhuận ròng năm 2016 của Mengniu là 2,17 tỷ đồng);
Năm 2017, lợi nhuận ròng của Mengniu giảm thêm xuống còn 2 tỷ đồng, tương đương 34% của Yili;
Trong sáu năm tiếp theo, lợi nhuận ròng của Mengniu lại biến động tăng dần, đạt 4,89 tỷ vào năm 2023 (khoảng 47% Yili). Lúc này, lợi nhuận ròng của Yili đã lên tới 10,4 tỷ đồng.
Từ năm 2009 đến 2023, lợi nhuận ròng của Yili duy trì mức tăng trưởng trong 14 năm liên tiếp, trong khi Mengniu có 6 năm tài chính tăng trưởng lợi nhuận ròng âm.
Phân tích cơ cấu doanh thu
Cơ cấu doanh thu của Yili và Mengniu về cơ bản giống nhau, bao gồm sữa nước, đồ uống lạnh/kem và sữa bột.
Doanh thu sữa nước của Mengniu tụt hậu so với Yili, và khoảng cách thậm chí còn rộng hơn ở sữa bột, đồ uống lạnh/kem và các danh mục khác.
Sữa nước - Doanh số của Yili tăng gấp 4 lần trong 6 năm
Năm 2017, doanh thu sữa nước của Yili là 55,8 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp vào tăng trưởng doanh thu sữa đạt 82%;
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2020, doanh thu sữa nước của Yili là 76,1 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm xuống 3,2% và đóng góp vào tăng trưởng doanh thu sữa là 41%;
Từ năm 2021 đến 2023, mảng kinh doanh sữa nước của Yili gần như trì trệ, trong khi doanh thu sữa bột tăng trưởng ổn định khiến doanh thu sữa duy trì tăng trưởng;
Đến năm 2023, doanh thu sữa nước của Yili sẽ tăng 417% so với năm 2009. Trong thời gian này, doanh thu bán sữa nước Mengniu tăng 261%.
Sữa bột – Mộng Ngưu mất tích 9 năm
Do một số sự cố nghiêm trọng về an toàn sản phẩm và ảnh hưởng của sữa bột nhập khẩu, ngành sữa bột trong nước đã trải qua nhiều thăng trầm.
Năm 2017, doanh thu kinh doanh sữa bột Yili và Meng lần lượt là 5,5 tỷ đồng và 4 tỷ đồng;
Năm 2019, doanh thu kinh doanh sữa bột của Yili vượt 10 tỷ đồng, đóng góp tăng trưởng doanh thu 19%;
Năm 2020, doanh thu kinh doanh sữa bột của Yili là 12,9 tỷ đồng và lần đầu tiên đóng góp vào tăng trưởng doanh thu vượt sữa nước;
Bắt đầu từ năm 2021, mảng kinh doanh sữa nước sẽ trì trệ, mảng sữa bột sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Năm 2023, doanh thu bán sữa bột của Yili sẽ đạt 27,6 tỷ đồng, đóng góp 44% vào tăng trưởng doanh thu sữa.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Từ năm 2017 đến năm 2023, doanh thu kinh doanh sữa bột của Yili tăng lũy kế 329%; năm 2023, doanh thu kinh doanh sữa bột của Mạnh là 3,8 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2014 và lỗ tổng cộng 9 năm.
Đồ uống lạnh và kem—Yili lần đầu tiên vượt 10 tỷ
Đồ uống lạnh của Yili và kem của Mengniu đều là những sản phẩm mở rộng tự nhiên của hoạt động kinh doanh sữa nước. Đồ uống lạnh của Yili có kích thước lớn hơn, một phần là do sản phẩm phong phú hơn (bao gồm cả kem và kem).
Năm 2023, doanh thu đồ uống lạnh của Yili sẽ là 10,7 tỷ USD (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước), tăng 227,5% so với năm 2009 và tăng trung bình hàng năm là 8,8%.
Năm 2023, doanh thu kem Mengniu sẽ là 6 tỷ USD (tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước), tăng 124,4% so với năm 2009 và bình quân hàng năm là 6,6%. So với sự tăng trưởng ổn định của doanh thu đồ uống lạnh của Yili, mức tăng trưởng của Kem Mengniu yếu từ năm 2018 đến năm 2020, thậm chí còn tăng trưởng âm trong năm 2019.
Kể từ năm 2009, tốc độ tăng trưởng của sữa nước Mengniu đã tụt hậu rất xa so với Yili, đồng thời đã có những điều chỉnh đối với sữa bột và kem. Cuối cùng, doanh thu đã đi từ mức dẫn đầu 6% vào năm 2009 xuống mức giảm 22% vào năm 2023.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Lợi nhuận ròng, đua ngựa Tian Ji
Xét về khả năng sinh lời, sữa nước, sữa bột và đồ uống/kem lạnh lần lượt là “sigs hàng đầu”, “sigs trung bình” và “sigs thấp” của Yili và Mengniu.
1) “Ngựa trên, ngựa giữa và ngựa dưới” của Yili
Sữa nước là mảng kinh doanh sinh lời nhiều nhất của Yili, với lợi nhuận gộp đạt 26 tỷ đồng trong năm 2019 và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 35,2%;
Lợi nhuận gộp năm 2023 vẫn là 26 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống còn 30,4%. Dù vậy, sữa nước vẫn là “sản phẩm tốt nhất” của Yili.
Mảng kinh doanh sữa bột là “thành công trung hạn” của Yili và lợi nhuận đã ổn định. Năm 2022, lợi nhuận gộp là 10,8 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận gộp là 41,1%; .
Mảng kinh doanh đồ uống lạnh là bước đi tiếp theo của Yili, với lợi nhuận gộp tăng đều đặn và đạt 4,1 tỷ USD vào năm 2023, lợi nhuận gộp là 38,4%;
Ngựa trên, ngựa giữa và ngựa dưới của Yili chạy rất ổn định, điều này khiến các nhà đầu tư yên tâm.
2) Mông Ngưu thắng một và thua hai lần
Mengniu "Shangsi" - sữa nước
Sản phẩm duy nhất Mengniu có thể cung cấp là sữa nước và quy mô doanh thu của nó tương đương với Yili:
Năm 2023, doanh thu nhũ tương lỏng Mengniu là 82,1 tỷ đồng, tương đương 95,9% Yili (tỷ lệ năm 2022 là 92,2%).
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Lợi nhuận sữa nước Mengniu tương đối ổn định, có dấu hiệu tăng trưởng trong 3 năm qua:
Năm 2017, lợi nhuận mảng này là 3,8 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận là 7,1%;
Năm 2019, lợi nhuận của mảng là 3,9 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận giảm xuống còn 5,7%:
Lợi nhuận mảng này sẽ tăng lên 5,1 tỷ vào năm 2021, với tỷ suất lợi nhuận 6,7%;
Năm 2023, lợi nhuận của mảng này sẽ là 6,1 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận là 7,5%, cả hai đều đạt mức cao mới trong những năm gần đây.
Yili không tiết lộ hiệu quả hoạt động của từng mảng riêng biệt nhưng qua phân tích, lợi nhuận ròng mảng kinh doanh sữa nước của Mengniu cao hơn Yili (xem chi tiết bên dưới).
Mengniu "Zhongsi" - sữa bột
Do doanh thu thăng trầm nên đã lỗ 7 trong 10 năm qua, mảng kinh doanh sữa bột Meng cũng lỗ toàn bộ.
Năm 2013, Mengniu đã chi 12,4 tỷ đô la Hồng Kông để mua 51% cổ phần của Yashili.
Năm 2014, doanh thu bán hàng đạt 4 tỷ đồng (tương đương 2/3 Yili), lãi ròng 9%;
Doanh thu bán hàng năm 2015 và 2016 chỉ đạt 3,2 tỷ đồng. Năm 2016, công ty cũng lỗ nặng 2,7 tỷ đồng (chủ yếu do ghi giảm 2,25 tỷ lợi thế thương mại);
Từ 2017 đến 2023, doanh số bán sữa bột sẽ giảm sau đợt tăng đột biến:
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
“Tấn công” liên tục trong năm 2018 và 2019 (Junlebao đóng vai trò chủ chốt), với doanh thu hàng năm lên tới gần 9 tỷ đồng;
Năm 2019, Mengniu bán Junlebao;
Năm 2022 và 2023, doanh thu kinh doanh sữa bột của Mạnh sẽ giảm lần lượt xuống còn 3,9 tỷ và 3,8 tỷ.
Việc mua lại Yashili có nhiều hy vọng nhưng “thịt mua về không thể phát triển trên cơ thể”. Sau khi Yashili được mua lại, doanh số bán hàng của nó sụt giảm và lợi nhuận cũng giảm mạnh. Vào năm 2016, nó đã gây ra khoản lỗ tổn thất thiện chí lớn cho Mengniu (vào tháng 7 năm 2023, Yashili buồn bã bị hủy niêm yết).
Ngoại trừ khoản lãi 210 triệu trong năm 2018, mảng kinh doanh sữa bột của Meng hầu như năm nào cũng thua lỗ:
Năm 2019 lỗ 1,88 tỷ, năm 2020 lãi nhỏ 1,7 triệu, năm 2021 lỗ 1,11 tỷ, năm 2022 lỗ 1,5 tỷ và lỗ năm 2023 thu hẹp xuống còn 200 triệu.
Sau hơn mười năm làm việc chăm chỉ, việc kinh doanh sữa bột của Mạnh có thể coi là một thất bại “kiểu sách giáo khoa”.
Mengniu "Xiasi" - kem
Cuộc thi “Xiasi” của Mengniu chống lại đồ uống lạnh Yili:
Từ năm 2009 đến 2014, doanh thu bán hàng dao động quanh mức 3 tỷ trong 6 năm và gần như không có lãi:
Từ năm 2015 đến 2020, doanh thu bán hàng giảm nhẹ trong 6 năm và liên tục thua lỗ;
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Năm 2021 đột ngột tăng lên 4,2 tỷ; năm 2022 và 2023 tăng lần lượt lên 5,7 tỷ và 6 tỷ.
Năm 2023, Kem Mengniu kiếm được khoản lãi chưa từng có là 430 triệu.
Năm 2023, lợi nhuận gộp đồ uống lạnh của Yili là 4,1 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận ròng chưa được tiết lộ nhưng có khả năng cao hơn kem Mengniu.
Trong ba cuộc cạnh tranh về lợi nhuận, Mengniu thắng một và thua hai: kinh doanh sữa nước tốt hơn Yili; kinh doanh sữa bột bị đánh bại hoàn toàn và kinh doanh kem hơi lép vế;
Tất cả đều được coi là cổ phiếu blue chip
1) Lợi nhuận tổng thể
Đường đứt nét màu xanh biểu thị tỷ suất lợi nhuận gộp và các thanh xếp chồng lên nhau có màu biểu thị tỷ lệ chi phí. Chỉ khi màu xanh lam nhấn chìm các thanh màu thì lợi nhuận hoạt động mới được ghi nhận.
Đường gấp màu xanh của hai công ty cao, tỷ lệ chi phí được kiểm soát tốt và đều là cổ phiếu chất lượng cao.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Mengniu cao hơn Yili trong 5 năm qua. Vào năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Yili và Mengniu lần lượt là 32,6% và 37,2%.
Yili kiểm soát chi phí tốt hơn. Năm 2023, tỷ lệ chi phí bán hàng và tỷ lệ chi phí quản lý của Yili lần lượt là 17,9% và 4,1%, tổng tỷ lệ chi phí là 22%; trong cùng kỳ, tổng tỷ lệ chi phí của Mengniu là 29,6%, “gánh” toàn bộ lợi nhuận gộp tăng thêm. .
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
2) Lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh phản ánh tốt hơn tình trạng tài chính của công ty hơn là lợi nhuận ròng. Dòng tiền dồi dào cho thấy chất lượng hoạt động cao và cũng có nghĩa là sự ổn định tài chính, khả năng đầu tư bên ngoài và khả năng trả nợ của công ty rất mạnh.
Năm 2023, lợi nhuận ròng của Yili sẽ là 10,4 tỷ đồng, trong khi dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh sẽ đạt 18,3 tỷ đồng, tương đương 175% lợi nhuận ròng; lợi nhuận ròng của Mengniu sẽ là 4,9 tỷ đồng và dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh sẽ đạt 18,3 tỷ đồng. 8,3 tỷ đồng, tương đương 171% lợi nhuận ròng.
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Yili và Mengniu cao hơn đáng kể so với lợi nhuận ròng, giúp cải thiện chất lượng của cổ phiếu blue chip.
Thực lực của Mông Ngưu mạnh nhưng chưa đủ để lội ngược dòng
Theo số liệu Yili tiết lộ, tỷ trọng doanh thu trung bình của sữa nước trong 5 năm qua là 75% trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp của đồ uống lạnh và sữa bột cao hơn sữa nước gần 10 điểm phần trăm (xem hình đính kèm); bên trên). Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận gộp của cổ phiếu Yili là do sữa nước được tăng thêm bởi đồ uống lạnh và sữa bột;
Theo số liệu do Mengniu tiết lộ, tỷ trọng doanh thu trung bình của sữa nước trong 5 năm qua là 85,9%; trong khi lợi nhuận của kem và sữa bột thấp hơn nhiều so với sữa nước. Vì vậy, lợi nhuận gộp của Mengniu Dairy là do sữa nước bị kem và sữa bột hạ thấp;
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận gộp của Yili thấp hơn Mengniu Dairy.
Dựa trên ba điểm trên, tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh sữa nước của Yili thấp hơn so với Mengniu.
Do doanh thu sữa nước của Mengniu gần bằng Yili (96% của Yili vào năm 2023), lợi nhuận ròng của phân khúc này có thể sẽ cao hơn Yili.
Mặc dù có một trận hòa và hai trận thua trong cuộc đua ngựa Tian Ji, nhưng chiến thắng của Mengniu đặc biệt có giá trị vì sữa nước là chiến lược cơ bản của các công ty sữa. Tuy nhiên, nếu việc kinh doanh sữa bột không thể hồi sinh, hiệu quả hoạt động chung của Mengniu vẫn khó có thể đảo chiều.
Bạn vẫn còn do dự về việc mua gì? Hãy theo bước chuyên gia đầu tư Warren Buffett, nhấp vào đây để xem và tìm hiểu sự khôn ngoan trong đầu tư của ông. Lễ hội mùa hè, nhận phiếu giảm giá trong thời gian giới hạn ngay bây giờ ! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai