08-19-2024, 08:17 AM
sa88.ceo giải trí sa88.group bóng đá sa88.ai Thể thao:Giá của Nvidia đã hết chưa? Thêm giá mục tiêu của các nhà phân tích, xem chi tiết chỉ bằng một cú nhấp chuột , đợt giảm giá mùa hè, ưu đãi đặc biệt trong thời gian có hạn sắp ra mắt! Nhận ưu đãi và tận hưởng một nửa giá , đừng bỏ lỡ!
Lĩnh vực cổ phiếu A nào hoạt động tốt nhất trong năm nay? Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng là những cổ phiếu mang tính chu kỳ, từ than đá, dầu mỏ đến kim loại màu và vận tải biển, hầu như mỗi tháng đều có mức giá theo chu kỳ tuyệt vời. https://sa88.group
Lĩnh vực mang tính chu kỳ có mức tăng trưởng mạnh nhất gần đây là vận tải biển. COSCO Shipping Holdings (SS: 601919 ) (HK: 1919 ) đã đạt đến mức cao mới sau ba năm điều chỉnh, và dựa trên mức tăng kể từ sau đại dịch, công ty một lần nữa trở thành nhà vô địch của toàn bộ lĩnh vực chu kỳ.
Sau dịch bệnh, ngành vận tải biển là ngành khởi động đầu tiên, tăng trưởng mạnh nhất nhưng cung cầu cũng điều chỉnh nhanh nhất. Từ năm 2022 đến 2023, khi than và dầu vẫn có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao thì lợi nhuận vận tải bắt đầu giảm mạnh. Tuy nhiên, với sự phục hồi của giá vận chuyển trong năm nay, mọi người đều nhận ra rằng cổ phiếu vận tải đã bị bỏ qua trong một thời gian dài trong lĩnh vực chứng khoán mang tính chu kỳ. Khi khoảng cách về kỳ vọng tiếp tục gia tăng, kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức của cổ phiếu vận tải cũng dần dần tăng lên. trở thành tốt nhất trong lĩnh vực mang tính chu kỳ, do đó giá cổ phiếu vốn đã được điều chỉnh lên mức cao trong thời gian dài đang hướng tới mức cao lịch sử mới.
Cổ phiếu vận tải hiện đang tăng ở mức đáng báo động, nhưng nếu tỷ lệ cổ tức năm nay có thể lên tới 20-30% một năm như trước đây thì không có gì phải nghi ngờ về mức tăng trưởng như vậy. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tính bền vững của vận tải biển đến đâu. Đây có phải là ngành hấp dẫn nhất trong số các ngành có tính chu kỳ?
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
1. Khủng hoảng Biển Đỏ có phải là nguyên nhân chính?
Đánh giá về mức tăng giá, sau khi lặp lại mức tăng bùng nổ kể từ năm 2020, hiện nó đã tăng lên vị trí Q1 vào năm 2021. Tốc độ tăng thực sự không kém phần ấn tượng. Tuy nhiên, người ta nghi ngờ liệu đỉnh cao về giá cước có thể quay trở lại vào năm 2021 hay không và tính bền vững của mức cao này vẫn còn phải chờ xem.
Điểm khởi đầu của sự gia tăng là sự thay đổi về cung và cầu do xung đột giữa người Palestine và Israel. Do các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Houthi vào các tàu buôn ở Biển Đỏ, các hãng tàu lớn đã phải thay đổi tuyến đường. trong khoảng cách vận chuyển dài hơn và năng lực vận chuyển không đủ, do đó làm đảo ngược giá cước vận chuyển. Vì vậy, nếu khủng hoảng Biển Đỏ biến mất, giá cước vận tải sẽ giảm trở lại. sa88.group
Nhưng hiện tại, xem ra tình huống không đơn giản như vậy. Xét cho cùng, ngoài giá cước vận chuyển hàng hóa đi châu Âu, giá cước vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Mỹ cũng tăng mạnh, đặc biệt thời gian gần đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Mỹ đã bắt đầu đuổi kịp châu Âu. Mặt khác, từ góc độ khối lượng lô hàng nhập khẩu, khối lượng hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ cũng đang tiếp tục tăng trở lại. Các tuyến đường vận chuyển ở châu Âu rất chật hẹp và khó giải thích sự gia tăng giá cước vận chuyển trên toàn cầu.
Biển Đỏ đã bị chuyển hướng một thời gian và tác động cận biên của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đối với năng lực vận tải biển đã gần bằng không. Sự gia tăng giá cước vận tải hiện nay cho thấy đây không hoàn toàn là vấn đề của Biển Đỏ mà là do sự phục hồi nhu cầu thương mại hàng hóa ở Châu Âu và Hoa Kỳ, việc bước vào chu kỳ bổ sung hàng tồn kho và sự tồn tại chung của Biển Đỏ. khủng hoảng.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo . https://www.sa88.ceo
Rốt cuộc, giá cả hàng hóa toàn cầu đang cộng hưởng tăng lên và các kim loại công nghiệp chính cũng đang tăng giá. Việc giá dầu, giá than và giá khí đốt tự nhiên duy trì ở vị trí này trong thời gian dài là điều có thể chấp nhận được. Logic cốt lõi là mọi người đều cho rằng việc giảm lạm phát xuống mức này là gần như đủ. So với mức tăng giá dịch vụ và hàng hóa, giá tài nguyên đã ở mức vừa phải và sự gián đoạn đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ không đáng kể.
So với các mặt hàng khác trên toàn cầu, chi phí logistics vận chuyển đã giảm xuống mức tương đương trước khi tăng năm ngoái. Giá cước vận tải hiện nay chưa đủ để gây ra nhiều ảnh hưởng đến lạm phát toàn cầu. , nó cũng tạo đủ cơ sở để các hãng tàu thông đồng tăng giá.
Từ góc độ nhu cầu, giá cước vận chuyển sẽ giảm nhanh chóng chỉ khi hai yếu tố chính, việc mở lại tuyến Biển Đỏ và nhu cầu bổ sung hàng hóa ở châu Âu và Mỹ chậm lại, được cải thiện. Mặc dù có những tàu mới được hạ thủy về phía cung nhưng việc cải thiện yếu tố này còn chậm. Thái độ cạnh tranh giữa các hãng tàu là yếu tố quyết định nguồn cung. Hiện tại, có vẻ như việc tăng giá mạnh mẽ như vậy giữa các công ty liên minh khác nhau rõ ràng là một mục đích mới để theo đuổi lợi nhuận. sa88.ceo
Khi vận chuyển bước vào mùa cao điểm, giá cước vận chuyển hợp đồng dài hạn bắt đầu thay đổi. Giá cước vận chuyển hợp đồng dài hạn mới cho giai đoạn 2024-2025 sẽ được thực hiện vào mùa hè, dựa trên giá cước vận chuyển giao ngay trong nửa đầu năm nay. Như vậy, giá cước toàn diện kết hợp hợp đồng dài hạn và ngắn hạn vẫn có cơ sở nhất định để tăng. Xét từ lịch sử trong quá khứ, dấu hiệu bước ngoặt cho sự suy giảm của giá cước toàn diện chính là sự chênh lệch. giữa chỉ số cước vận chuyển giao ngay (scfi, wci) và giá cước vận tải toàn diện (ccfi) bắt đầu giảm. Hiện tại, có vẻ như sự chênh lệch này vẫn đang ngày càng gia tăng và việc giảm giá cước vận chuyển là điều không hề dễ dàng.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Xu hướng lạm phát được liên kết. Một phỏng đoán là giá tài nguyên toàn cầu nhận ra sự gia tăng định kỳ của trung tâm giá cùng với sự phát triển kinh tế. Ví dụ, các nhà đầu tư cổ phiếu dầu mỏ muốn nói rằng trung tâm giá dầu trong 10 năm qua là 60 đô la Mỹ. Sau nhiều năm như vậy, điều đó là hợp lý. giá trung tâm đạt 80 USD. Do đó, họ không còn kỳ vọng giá dầu sẽ quay trở lại mức trung bình 60 USD trong tương lai.
Đây cũng là lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư hiện nay đều sẵn sàng định giá cổ phiếu dầu mỏ ở mức PE ổn định lâu dài cho lợi nhuận hiện tại của họ. Trong trường hợp này, phải chăng giá cước vận tải miền Trung đã khác so với 10 năm trước?
2. Ai là người thắng lớn?
Hiện tại, trong toàn ngành vận tải biển, giá cổ phiếu của COSCO Shipping Holdings đang ở mức vượt trội, cả trong ngắn hạn và dài hạn đều rất đáng chú ý. Nó cũng đã trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn tiêu biểu của cổ phiếu A trong năm nay.
Về hiệu quả hoạt động của COSCO Shipping Holdings, chủ yếu nhờ vào hiệu suất lợi nhuận vượt trội và lượng tiền mặt ròng lớn trong cơ cấu tài sản. Trước hết, có 200 tỷ tiền mặt trong tài khoản, điều này mang lại cho công ty một biên độ an toàn đủ để định giá. Vào quý 1 năm 2024, COSCO Shipping Holdings đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất trong ngành ở mức giá cước vận tải thấp nhất và mọi người bắt đầu nhận ra lợi thế về chi phí và tính chất chống chu kỳ của nó. Vì vậy, trong thời kỳ giá cước vận chuyển phục hồi, lợi thế cạnh tranh của công ty đã được khuếch đại và trở thành phần bù định giá. https://www.sa88.ai
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận cao và lượng tiền mặt ròng cao của COSCO Shipping Holdings cũng có mối liên hệ nhân quả. Lợi nhuận cao vì có quá nhiều tiền mặt, có thể tạo ra thu nhập lãi cao khi lãi suất cao. Nhưng nghĩ lại thì tại sao bạn vẫn có nhiều tiền mặt như vậy? Đó chính xác là những thiếu sót của chế độ chia cổ tức thận trọng trước đây.
Sự không hài lòng trong quá khứ của thị trường đối với mức cổ tức thận trọng đã dẫn đến việc giảm giá trị định giá vào thời điểm đó. Việc giảm giá trị này đã cho phép COSCO Shipping Holdings hoạt động kém hiệu quả trong ngành trong vài năm. Tuy nhiên, với việc hủy bỏ các chương trình mua lại kể từ năm ngoái và việc xác minh lợi thế về tính chu kỳ và chi phí trong năm nay, mức chiết khấu định giá đã trở thành phần bù định giá. Do đó, sự gia tăng rất khốc liệt.
Có thể nói, COSCO đã hoàn thành một hoạt động nghịch chu kỳ hoàn hảo khi mở rộng ở mức thấp, thu hẹp ở mức cao, tích trữ tiền mặt và trả lại cổ đông kịp thời. Đánh giá từ giá cổ phiếu, đây là người chiến thắng lớn nhất trong chu kỳ bùng nổ vận chuyển vừa qua.
Tuy nhiên, giá cước vận tải tăng nhanh hiện nay lại tạo ra một tình trạng khác.
Nhiều công ty đã mở rộng nhanh chóng trong hai năm qua, chẳng hạn như ZIM và Mediterranean Shipping Company, năng lực vận chuyển của họ là gánh nặng khi giá cước vận tải thấp. Vào năm 2023, hoạt động của họ đều gặp phải những trở ngại lớn và ZIM phải chịu khoản lỗ khổng lồ 2,7 tỷ USD vào năm 2023, gần gấp đôi giá trị thị trường vào năm 2023.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
công suất 2021
Công suất mới nhất vào năm 2024
Nếu giá cước tiếp tục giảm, những công ty thận trọng nhất trong việc mở rộng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ điều đó. Cuối cùng, những công ty hung hãn sẽ tiếp tục thua lỗ và phá sản sắp xảy ra.
Nhưng hiện nay năng lực vận tải tiếp tục tăng và năng lực vận tải đã trở thành cỗ máy in tiền. Hậu quả có thể là các công ty mở rộng mạnh mẽ sẽ thắng cược và mở rộng thành công phần lợi nhuận của họ trong ngành, trở thành người chiến thắng thực sự trong chu kỳ. Bằng cách này, các công ty mở rộng kém sẽ bị phản công do không đủ năng lực vận chuyển và phần lợi nhuận của họ trong ngành sẽ giảm.
Vì vậy, xét ở góc độ cạnh tranh, việc giá cước quay trở lại mức cao nhất là điều gần như không thể. Nếu giá cước vận chuyển tăng, các công ty thận trọng chắc chắn sẽ không muốn thấy lợi nhuận bị vượt quá và sẽ chọn cách giảm giá.
Dựa trên các yếu tố trên, xu hướng hiện nay của toàn ngành vận tải biển là môi trường lạm phát khiến giá cước vận chuyển trung tâm dài hạn tăng lên, giống như các nguồn lực khác, do đó, giá cước trung tâm mới phải được sử dụng để định giá cổ phiếu vận chuyển. Tuy nhiên, cuộc chơi giữa các công ty bảo thủ và các công ty cấp tiến trong toàn ngành, cùng năng lực sản xuất mới vẫn đang được tung ra khiến giá cước vận tải không thể đạt mức cao kỷ lục trong chu kỳ này nữa.
3. Để mắt đến tỷ lệ cổ tức
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hiện tại, logic của tình hình Palestine-Israel đang thay đổi và có vẻ như nó sẽ sớm lắng xuống. Tuy nhiên, trò chơi giá cả trong ngành hạn chế khả năng tăng giá cước vận chuyển có thể không sớm tăng và logic đầu tư là vậy. buộc phải đối mặt với những thay đổi nên toàn bộ ngành cũng đang ở trong tình trạng thoái lui và do dự.
Tấm đệm an toàn do cổ tức cao mang lại vẫn là chìa khóa để đầu tư vào cổ phiếu vận chuyển. Không giống như các cổ phiếu mang tính chu kỳ khác, không cần thiết phải tạo ra lợi nhuận cao thông qua việc tăng định giá do kỳ vọng tăng giá trung tâm dài hạn mang lại. Chỉ cần tạo ra lợi nhuận thông qua tỷ lệ cổ tức cao là đủ và lợi nhuận đầu tư trong mô hình này thực tế hơn và hiệu quả hơn. không thể xóa được.
Điều quan trọng là những gì đã xảy ra sẽ không biến mất và lợi nhuận đã chia sẽ không bị mất. Ngay cả khi giá cước vận tải giảm, vẫn có biên độ an toàn giá trị do cổ tức mang lại. Ví dụ, khi giá vận chuyển trở lại điểm ban đầu vào năm ngoái, giá cổ phiếu của hầu hết các cổ phiếu vận tải vẫn cao hơn gấp 5 lần so với trước dịch bệnh. Tuy nhiên, giá trị thị trường tương ứng với mức tăng hơn 5 lần này đã rất sâu. bị phá vỡ và không thể giảm bớt. Đây đều là sự sáng tạo. Ví dụ, giá cổ phiếu của Orient Oversea trước khi tái đầu tư vào năm 2020 là -133 nhân dân tệ. Cho dù bây giờ có chuyện gì xảy ra, công ty sẽ không bao giờ quay trở lại vị trí của mình vào thời điểm đó.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Việc tính tỷ lệ cổ tức phụ thuộc vào lợi nhuận ở tử số và giá trị thị trường ở mẫu số. Giá trị đầu tư của cổ phiếu vận chuyển phụ thuộc vào nhận định hiện tại về khả năng sinh lời của công ty và cơ sở giá trị thị trường. Hiện giá cước vận tải chỉ bằng một nửa so với đỉnh điểm năm 2022. Giả sử kéo dài trong một năm, có thể năm 2022 có thể đạt được 1/3-1/4 mức lợi nhuận. Tính toán dựa trên tỷ lệ phân bổ cam kết hiện tại có thể xác định được giá trị đầu tư của cổ phiếu vận tải biển liên quan. Nếu giá cước vận chuyển tiếp tục tăng, các công ty mở rộng mạnh mẽ năng lực vận chuyển chắc chắn sẽ có kỳ vọng lợi nhuận cao hơn và mua với tỷ lệ cổ tức dự kiến cao hơn, điều này đương nhiên là dễ hiểu.
Tuy nhiên, điều vô nghĩa đúng là vô nghĩa. Tỷ lệ cổ tức dự kiến càng cao thì càng tốt. Nhưng liệu thị trường có tạo ra những cơ hội như thế này nữa không?
Tình hình thị trường hiện nay là logic lợi nhuận cốt lõi của cổ phiếu mang tính chu kỳ đang dần được phát huy. Cổ phiếu dầu mỏ đã tăng lên tỷ lệ cổ tức 5% mỗi năm, nhưng chúng vẫn đang thu hút dòng vốn đổ vào và đạt mức cao mới. Lợi nhuận của cổ phiếu than và dầu không đạt được mức cao mới trong hai năm, nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục đạt mức cao mới. Chính sự thay đổi về giá trị thị trường đã khiến tỷ lệ cổ tức giảm từ 10% xuống 5%.
Trong bối cảnh đó, có thể dễ dàng giải thích rằng hiệu quả hoạt động của cổ phiếu vận chuyển chưa đạt mức cao mới nhưng giá cổ phiếu đã đạt mức cao hoặc thậm chí là mức cao mới. Giá cước vận tải đảo chiều lần thứ hai và phục hồi nhanh chóng sau khi chạm mức năm 2020, điều này cho thấy giả thuyết giá cước vận tải trung tâm tăng đang diễn ra Giống như cổ phiếu xăng dầu và than đá, mô hình định giá ổn định lâu dài bắt đầu có ý nghĩa.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Vì vậy, việc đầu tư vào cổ phiếu vận tải biển không thể bi quan như trước. Cơ hội vận chuyển những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức 40%-50% có thể đã xuất hiện vào năm 2021, nhưng không có nghĩa là bây giờ nó sẽ xảy ra lần nữa. Điều này giống như việc các nhà đầu tư tại China Shenhua và CNOOC rời bỏ thị trường sau khi quay trở lại mức PB 1 lần. và bắt đầu lại. Đợi PB thấp lịch sử khoảng 0,4 lần để mua lại.
Đó là bài học rút ra từ nhiều nhà đầu tư dầu mỏ, than đá và tiện ích đã bán quá sớm trong thị trường giá lên này.
4. Kết luận
Sự đảo chiều hiện tại và giá vận chuyển tăng mạnh dường như được xúc tác bởi các sự kiện, nhưng nó cũng che giấu logic của lạm phát toàn cầu và giá cả tăng cao ở các trung tâm tài nguyên và dịch vụ. Vì vậy, nó cũng đã gia nhập hàng ngũ cổ phiếu năng lượng: lợi nhuận chưa đạt mức cao mới nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục đạt mức cao mới.
So với tất cả các công ty có tính chu kỳ có logic này, vận tải biển đã mở đường cho không gian phục hồi cao do mô hình kinh doanh kém, tính biến động cao và định giá thấp. Xét cho cùng, giá trị thị trường càng thấp thì tỷ lệ cổ tức càng cao. Hiện tại, chúng tôi đã dần nhận thấy khả năng một số công ty có tỷ lệ cổ tức trên 20% một năm. Với giá cước vận chuyển vẫn tăng, con số này có thể dễ dàng được mở rộng.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Tất nhiên, giá cước ngắn hạn không phải là cốt lõi, mà là giá cước trung tâm. So với mức đỉnh điểm dữ dội, việc lặp lại ở mức giá trung gian sẽ có ý nghĩa hơn. Ví dụ, giá cước vận chuyển trong quý 1 năm nay là mức trung bình dài hạn, mặc dù còn kém xa mức đỉnh nhưng ở mức này, một số công ty có thể duy trì tỷ lệ cổ tức trên 10%. Sau đó thay thế vào mức giá hiện tại. Cổ phiếu dầu và cổ phiếu than vẫn còn cơ hội đáng kể để sửa chữa trong mô hình đầu tư?
Phải nói rằng mọi cơ hội lớn bất ngờ trên thị trường đều do định kiến gây ra. Cho đến ngày nay, vẫn có một số nhà đầu tư cho rằng việc nắm giữ cổ phiếu chu kỳ trong một thời gian dài là vô nghĩa. , Đó là sự miêu tả chân thực nhất về thị trường trong nhiều năm qua và vận tải biển là loại hình công ty có tính chu kỳ có độ lệch lớn nhất trong quá khứ và tất cả chúng ta đều đã thấy kết quả.
Bạn vẫn còn do dự về việc mua gì? Hãy theo bước chuyên gia đầu tư Warren Buffett, nhấp vào đây để xem và tìm hiểu sự khôn ngoan trong đầu tư của ông. Lễ hội mùa hè, nhận phiếu giảm giá trong thời gian giới hạn ngay bây giờ ! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai
Lĩnh vực cổ phiếu A nào hoạt động tốt nhất trong năm nay? Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng là những cổ phiếu mang tính chu kỳ, từ than đá, dầu mỏ đến kim loại màu và vận tải biển, hầu như mỗi tháng đều có mức giá theo chu kỳ tuyệt vời. https://sa88.group
Lĩnh vực mang tính chu kỳ có mức tăng trưởng mạnh nhất gần đây là vận tải biển. COSCO Shipping Holdings (SS: 601919 ) (HK: 1919 ) đã đạt đến mức cao mới sau ba năm điều chỉnh, và dựa trên mức tăng kể từ sau đại dịch, công ty một lần nữa trở thành nhà vô địch của toàn bộ lĩnh vực chu kỳ.
Sau dịch bệnh, ngành vận tải biển là ngành khởi động đầu tiên, tăng trưởng mạnh nhất nhưng cung cầu cũng điều chỉnh nhanh nhất. Từ năm 2022 đến 2023, khi than và dầu vẫn có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao thì lợi nhuận vận tải bắt đầu giảm mạnh. Tuy nhiên, với sự phục hồi của giá vận chuyển trong năm nay, mọi người đều nhận ra rằng cổ phiếu vận tải đã bị bỏ qua trong một thời gian dài trong lĩnh vực chứng khoán mang tính chu kỳ. Khi khoảng cách về kỳ vọng tiếp tục gia tăng, kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức của cổ phiếu vận tải cũng dần dần tăng lên. trở thành tốt nhất trong lĩnh vực mang tính chu kỳ, do đó giá cổ phiếu vốn đã được điều chỉnh lên mức cao trong thời gian dài đang hướng tới mức cao lịch sử mới.
Cổ phiếu vận tải hiện đang tăng ở mức đáng báo động, nhưng nếu tỷ lệ cổ tức năm nay có thể lên tới 20-30% một năm như trước đây thì không có gì phải nghi ngờ về mức tăng trưởng như vậy. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tính bền vững của vận tải biển đến đâu. Đây có phải là ngành hấp dẫn nhất trong số các ngành có tính chu kỳ?
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
1. Khủng hoảng Biển Đỏ có phải là nguyên nhân chính?
Đánh giá về mức tăng giá, sau khi lặp lại mức tăng bùng nổ kể từ năm 2020, hiện nó đã tăng lên vị trí Q1 vào năm 2021. Tốc độ tăng thực sự không kém phần ấn tượng. Tuy nhiên, người ta nghi ngờ liệu đỉnh cao về giá cước có thể quay trở lại vào năm 2021 hay không và tính bền vững của mức cao này vẫn còn phải chờ xem.
Điểm khởi đầu của sự gia tăng là sự thay đổi về cung và cầu do xung đột giữa người Palestine và Israel. Do các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Houthi vào các tàu buôn ở Biển Đỏ, các hãng tàu lớn đã phải thay đổi tuyến đường. trong khoảng cách vận chuyển dài hơn và năng lực vận chuyển không đủ, do đó làm đảo ngược giá cước vận chuyển. Vì vậy, nếu khủng hoảng Biển Đỏ biến mất, giá cước vận tải sẽ giảm trở lại. sa88.group
Nhưng hiện tại, xem ra tình huống không đơn giản như vậy. Xét cho cùng, ngoài giá cước vận chuyển hàng hóa đi châu Âu, giá cước vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Mỹ cũng tăng mạnh, đặc biệt thời gian gần đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Mỹ đã bắt đầu đuổi kịp châu Âu. Mặt khác, từ góc độ khối lượng lô hàng nhập khẩu, khối lượng hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ cũng đang tiếp tục tăng trở lại. Các tuyến đường vận chuyển ở châu Âu rất chật hẹp và khó giải thích sự gia tăng giá cước vận chuyển trên toàn cầu.
Biển Đỏ đã bị chuyển hướng một thời gian và tác động cận biên của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đối với năng lực vận tải biển đã gần bằng không. Sự gia tăng giá cước vận tải hiện nay cho thấy đây không hoàn toàn là vấn đề của Biển Đỏ mà là do sự phục hồi nhu cầu thương mại hàng hóa ở Châu Âu và Hoa Kỳ, việc bước vào chu kỳ bổ sung hàng tồn kho và sự tồn tại chung của Biển Đỏ. khủng hoảng.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo . https://www.sa88.ceo
Rốt cuộc, giá cả hàng hóa toàn cầu đang cộng hưởng tăng lên và các kim loại công nghiệp chính cũng đang tăng giá. Việc giá dầu, giá than và giá khí đốt tự nhiên duy trì ở vị trí này trong thời gian dài là điều có thể chấp nhận được. Logic cốt lõi là mọi người đều cho rằng việc giảm lạm phát xuống mức này là gần như đủ. So với mức tăng giá dịch vụ và hàng hóa, giá tài nguyên đã ở mức vừa phải và sự gián đoạn đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ không đáng kể.
So với các mặt hàng khác trên toàn cầu, chi phí logistics vận chuyển đã giảm xuống mức tương đương trước khi tăng năm ngoái. Giá cước vận tải hiện nay chưa đủ để gây ra nhiều ảnh hưởng đến lạm phát toàn cầu. , nó cũng tạo đủ cơ sở để các hãng tàu thông đồng tăng giá.
Từ góc độ nhu cầu, giá cước vận chuyển sẽ giảm nhanh chóng chỉ khi hai yếu tố chính, việc mở lại tuyến Biển Đỏ và nhu cầu bổ sung hàng hóa ở châu Âu và Mỹ chậm lại, được cải thiện. Mặc dù có những tàu mới được hạ thủy về phía cung nhưng việc cải thiện yếu tố này còn chậm. Thái độ cạnh tranh giữa các hãng tàu là yếu tố quyết định nguồn cung. Hiện tại, có vẻ như việc tăng giá mạnh mẽ như vậy giữa các công ty liên minh khác nhau rõ ràng là một mục đích mới để theo đuổi lợi nhuận. sa88.ceo
Khi vận chuyển bước vào mùa cao điểm, giá cước vận chuyển hợp đồng dài hạn bắt đầu thay đổi. Giá cước vận chuyển hợp đồng dài hạn mới cho giai đoạn 2024-2025 sẽ được thực hiện vào mùa hè, dựa trên giá cước vận chuyển giao ngay trong nửa đầu năm nay. Như vậy, giá cước toàn diện kết hợp hợp đồng dài hạn và ngắn hạn vẫn có cơ sở nhất định để tăng. Xét từ lịch sử trong quá khứ, dấu hiệu bước ngoặt cho sự suy giảm của giá cước toàn diện chính là sự chênh lệch. giữa chỉ số cước vận chuyển giao ngay (scfi, wci) và giá cước vận tải toàn diện (ccfi) bắt đầu giảm. Hiện tại, có vẻ như sự chênh lệch này vẫn đang ngày càng gia tăng và việc giảm giá cước vận chuyển là điều không hề dễ dàng.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Xu hướng lạm phát được liên kết. Một phỏng đoán là giá tài nguyên toàn cầu nhận ra sự gia tăng định kỳ của trung tâm giá cùng với sự phát triển kinh tế. Ví dụ, các nhà đầu tư cổ phiếu dầu mỏ muốn nói rằng trung tâm giá dầu trong 10 năm qua là 60 đô la Mỹ. Sau nhiều năm như vậy, điều đó là hợp lý. giá trung tâm đạt 80 USD. Do đó, họ không còn kỳ vọng giá dầu sẽ quay trở lại mức trung bình 60 USD trong tương lai.
Đây cũng là lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư hiện nay đều sẵn sàng định giá cổ phiếu dầu mỏ ở mức PE ổn định lâu dài cho lợi nhuận hiện tại của họ. Trong trường hợp này, phải chăng giá cước vận tải miền Trung đã khác so với 10 năm trước?
2. Ai là người thắng lớn?
Hiện tại, trong toàn ngành vận tải biển, giá cổ phiếu của COSCO Shipping Holdings đang ở mức vượt trội, cả trong ngắn hạn và dài hạn đều rất đáng chú ý. Nó cũng đã trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn tiêu biểu của cổ phiếu A trong năm nay.
Về hiệu quả hoạt động của COSCO Shipping Holdings, chủ yếu nhờ vào hiệu suất lợi nhuận vượt trội và lượng tiền mặt ròng lớn trong cơ cấu tài sản. Trước hết, có 200 tỷ tiền mặt trong tài khoản, điều này mang lại cho công ty một biên độ an toàn đủ để định giá. Vào quý 1 năm 2024, COSCO Shipping Holdings đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất trong ngành ở mức giá cước vận tải thấp nhất và mọi người bắt đầu nhận ra lợi thế về chi phí và tính chất chống chu kỳ của nó. Vì vậy, trong thời kỳ giá cước vận chuyển phục hồi, lợi thế cạnh tranh của công ty đã được khuếch đại và trở thành phần bù định giá. https://www.sa88.ai
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận cao và lượng tiền mặt ròng cao của COSCO Shipping Holdings cũng có mối liên hệ nhân quả. Lợi nhuận cao vì có quá nhiều tiền mặt, có thể tạo ra thu nhập lãi cao khi lãi suất cao. Nhưng nghĩ lại thì tại sao bạn vẫn có nhiều tiền mặt như vậy? Đó chính xác là những thiếu sót của chế độ chia cổ tức thận trọng trước đây.
Sự không hài lòng trong quá khứ của thị trường đối với mức cổ tức thận trọng đã dẫn đến việc giảm giá trị định giá vào thời điểm đó. Việc giảm giá trị này đã cho phép COSCO Shipping Holdings hoạt động kém hiệu quả trong ngành trong vài năm. Tuy nhiên, với việc hủy bỏ các chương trình mua lại kể từ năm ngoái và việc xác minh lợi thế về tính chu kỳ và chi phí trong năm nay, mức chiết khấu định giá đã trở thành phần bù định giá. Do đó, sự gia tăng rất khốc liệt.
Có thể nói, COSCO đã hoàn thành một hoạt động nghịch chu kỳ hoàn hảo khi mở rộng ở mức thấp, thu hẹp ở mức cao, tích trữ tiền mặt và trả lại cổ đông kịp thời. Đánh giá từ giá cổ phiếu, đây là người chiến thắng lớn nhất trong chu kỳ bùng nổ vận chuyển vừa qua.
Tuy nhiên, giá cước vận tải tăng nhanh hiện nay lại tạo ra một tình trạng khác.
Nhiều công ty đã mở rộng nhanh chóng trong hai năm qua, chẳng hạn như ZIM và Mediterranean Shipping Company, năng lực vận chuyển của họ là gánh nặng khi giá cước vận tải thấp. Vào năm 2023, hoạt động của họ đều gặp phải những trở ngại lớn và ZIM phải chịu khoản lỗ khổng lồ 2,7 tỷ USD vào năm 2023, gần gấp đôi giá trị thị trường vào năm 2023.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
công suất 2021
Công suất mới nhất vào năm 2024
Nếu giá cước tiếp tục giảm, những công ty thận trọng nhất trong việc mở rộng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ điều đó. Cuối cùng, những công ty hung hãn sẽ tiếp tục thua lỗ và phá sản sắp xảy ra.
Nhưng hiện nay năng lực vận tải tiếp tục tăng và năng lực vận tải đã trở thành cỗ máy in tiền. Hậu quả có thể là các công ty mở rộng mạnh mẽ sẽ thắng cược và mở rộng thành công phần lợi nhuận của họ trong ngành, trở thành người chiến thắng thực sự trong chu kỳ. Bằng cách này, các công ty mở rộng kém sẽ bị phản công do không đủ năng lực vận chuyển và phần lợi nhuận của họ trong ngành sẽ giảm.
Vì vậy, xét ở góc độ cạnh tranh, việc giá cước quay trở lại mức cao nhất là điều gần như không thể. Nếu giá cước vận chuyển tăng, các công ty thận trọng chắc chắn sẽ không muốn thấy lợi nhuận bị vượt quá và sẽ chọn cách giảm giá.
Dựa trên các yếu tố trên, xu hướng hiện nay của toàn ngành vận tải biển là môi trường lạm phát khiến giá cước vận chuyển trung tâm dài hạn tăng lên, giống như các nguồn lực khác, do đó, giá cước trung tâm mới phải được sử dụng để định giá cổ phiếu vận chuyển. Tuy nhiên, cuộc chơi giữa các công ty bảo thủ và các công ty cấp tiến trong toàn ngành, cùng năng lực sản xuất mới vẫn đang được tung ra khiến giá cước vận tải không thể đạt mức cao kỷ lục trong chu kỳ này nữa.
3. Để mắt đến tỷ lệ cổ tức
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Hiện tại, logic của tình hình Palestine-Israel đang thay đổi và có vẻ như nó sẽ sớm lắng xuống. Tuy nhiên, trò chơi giá cả trong ngành hạn chế khả năng tăng giá cước vận chuyển có thể không sớm tăng và logic đầu tư là vậy. buộc phải đối mặt với những thay đổi nên toàn bộ ngành cũng đang ở trong tình trạng thoái lui và do dự.
Tấm đệm an toàn do cổ tức cao mang lại vẫn là chìa khóa để đầu tư vào cổ phiếu vận chuyển. Không giống như các cổ phiếu mang tính chu kỳ khác, không cần thiết phải tạo ra lợi nhuận cao thông qua việc tăng định giá do kỳ vọng tăng giá trung tâm dài hạn mang lại. Chỉ cần tạo ra lợi nhuận thông qua tỷ lệ cổ tức cao là đủ và lợi nhuận đầu tư trong mô hình này thực tế hơn và hiệu quả hơn. không thể xóa được.
Điều quan trọng là những gì đã xảy ra sẽ không biến mất và lợi nhuận đã chia sẽ không bị mất. Ngay cả khi giá cước vận tải giảm, vẫn có biên độ an toàn giá trị do cổ tức mang lại. Ví dụ, khi giá vận chuyển trở lại điểm ban đầu vào năm ngoái, giá cổ phiếu của hầu hết các cổ phiếu vận tải vẫn cao hơn gấp 5 lần so với trước dịch bệnh. Tuy nhiên, giá trị thị trường tương ứng với mức tăng hơn 5 lần này đã rất sâu. bị phá vỡ và không thể giảm bớt. Đây đều là sự sáng tạo. Ví dụ, giá cổ phiếu của Orient Oversea trước khi tái đầu tư vào năm 2020 là -133 nhân dân tệ. Cho dù bây giờ có chuyện gì xảy ra, công ty sẽ không bao giờ quay trở lại vị trí của mình vào thời điểm đó.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Việc tính tỷ lệ cổ tức phụ thuộc vào lợi nhuận ở tử số và giá trị thị trường ở mẫu số. Giá trị đầu tư của cổ phiếu vận chuyển phụ thuộc vào nhận định hiện tại về khả năng sinh lời của công ty và cơ sở giá trị thị trường. Hiện giá cước vận tải chỉ bằng một nửa so với đỉnh điểm năm 2022. Giả sử kéo dài trong một năm, có thể năm 2022 có thể đạt được 1/3-1/4 mức lợi nhuận. Tính toán dựa trên tỷ lệ phân bổ cam kết hiện tại có thể xác định được giá trị đầu tư của cổ phiếu vận tải biển liên quan. Nếu giá cước vận chuyển tiếp tục tăng, các công ty mở rộng mạnh mẽ năng lực vận chuyển chắc chắn sẽ có kỳ vọng lợi nhuận cao hơn và mua với tỷ lệ cổ tức dự kiến cao hơn, điều này đương nhiên là dễ hiểu.
Tuy nhiên, điều vô nghĩa đúng là vô nghĩa. Tỷ lệ cổ tức dự kiến càng cao thì càng tốt. Nhưng liệu thị trường có tạo ra những cơ hội như thế này nữa không?
Tình hình thị trường hiện nay là logic lợi nhuận cốt lõi của cổ phiếu mang tính chu kỳ đang dần được phát huy. Cổ phiếu dầu mỏ đã tăng lên tỷ lệ cổ tức 5% mỗi năm, nhưng chúng vẫn đang thu hút dòng vốn đổ vào và đạt mức cao mới. Lợi nhuận của cổ phiếu than và dầu không đạt được mức cao mới trong hai năm, nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục đạt mức cao mới. Chính sự thay đổi về giá trị thị trường đã khiến tỷ lệ cổ tức giảm từ 10% xuống 5%.
Trong bối cảnh đó, có thể dễ dàng giải thích rằng hiệu quả hoạt động của cổ phiếu vận chuyển chưa đạt mức cao mới nhưng giá cổ phiếu đã đạt mức cao hoặc thậm chí là mức cao mới. Giá cước vận tải đảo chiều lần thứ hai và phục hồi nhanh chóng sau khi chạm mức năm 2020, điều này cho thấy giả thuyết giá cước vận tải trung tâm tăng đang diễn ra Giống như cổ phiếu xăng dầu và than đá, mô hình định giá ổn định lâu dài bắt đầu có ý nghĩa.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Vì vậy, việc đầu tư vào cổ phiếu vận tải biển không thể bi quan như trước. Cơ hội vận chuyển những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức 40%-50% có thể đã xuất hiện vào năm 2021, nhưng không có nghĩa là bây giờ nó sẽ xảy ra lần nữa. Điều này giống như việc các nhà đầu tư tại China Shenhua và CNOOC rời bỏ thị trường sau khi quay trở lại mức PB 1 lần. và bắt đầu lại. Đợi PB thấp lịch sử khoảng 0,4 lần để mua lại.
Đó là bài học rút ra từ nhiều nhà đầu tư dầu mỏ, than đá và tiện ích đã bán quá sớm trong thị trường giá lên này.
4. Kết luận
Sự đảo chiều hiện tại và giá vận chuyển tăng mạnh dường như được xúc tác bởi các sự kiện, nhưng nó cũng che giấu logic của lạm phát toàn cầu và giá cả tăng cao ở các trung tâm tài nguyên và dịch vụ. Vì vậy, nó cũng đã gia nhập hàng ngũ cổ phiếu năng lượng: lợi nhuận chưa đạt mức cao mới nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục đạt mức cao mới.
So với tất cả các công ty có tính chu kỳ có logic này, vận tải biển đã mở đường cho không gian phục hồi cao do mô hình kinh doanh kém, tính biến động cao và định giá thấp. Xét cho cùng, giá trị thị trường càng thấp thì tỷ lệ cổ tức càng cao. Hiện tại, chúng tôi đã dần nhận thấy khả năng một số công ty có tỷ lệ cổ tức trên 20% một năm. Với giá cước vận chuyển vẫn tăng, con số này có thể dễ dàng được mở rộng.
Quảng cáo của bên thứ ba. Không phải sản phẩm hay đề xuất từ Investing.com. Bấm vào đây để xem tuyên bố hoặc loại bỏ quảng cáo .
Tất nhiên, giá cước ngắn hạn không phải là cốt lõi, mà là giá cước trung tâm. So với mức đỉnh điểm dữ dội, việc lặp lại ở mức giá trung gian sẽ có ý nghĩa hơn. Ví dụ, giá cước vận chuyển trong quý 1 năm nay là mức trung bình dài hạn, mặc dù còn kém xa mức đỉnh nhưng ở mức này, một số công ty có thể duy trì tỷ lệ cổ tức trên 10%. Sau đó thay thế vào mức giá hiện tại. Cổ phiếu dầu và cổ phiếu than vẫn còn cơ hội đáng kể để sửa chữa trong mô hình đầu tư?
Phải nói rằng mọi cơ hội lớn bất ngờ trên thị trường đều do định kiến gây ra. Cho đến ngày nay, vẫn có một số nhà đầu tư cho rằng việc nắm giữ cổ phiếu chu kỳ trong một thời gian dài là vô nghĩa. , Đó là sự miêu tả chân thực nhất về thị trường trong nhiều năm qua và vận tải biển là loại hình công ty có tính chu kỳ có độ lệch lớn nhất trong quá khứ và tất cả chúng ta đều đã thấy kết quả.
Bạn vẫn còn do dự về việc mua gì? Hãy theo bước chuyên gia đầu tư Warren Buffett, nhấp vào đây để xem và tìm hiểu sự khôn ngoan trong đầu tư của ông. Lễ hội mùa hè, nhận phiếu giảm giá trong thời gian giới hạn ngay bây giờ ! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ https://sa88.group và https://sa88.ceo - https://sa88.ai